ปธน.เกาหลีใต้เข้าพบ "ซูจี" หลังหารือปธน.พม่า พร้อมเสนอความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้เข้าพบนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่าที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง วันนี้

แหล่งข่าวเผยว่า นางซูจีมาถึงโรงแรมเซโดนาในช่วงเช้า ขณะที่นายลีเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง มาถึงโรงแรมดังกล่าวก่อนหน้าเธอ

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของทำเนียบประธานาธิบดีว่า ในระหว่างการพบปะกัน คาดว่านายลีได้กล่าวแสดงการสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอันยาวนานหลายทศวรรษของนางซูจี และเน้นย้ำว่าเกาหลีใต้จะยังคงร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในพม่า

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า นายลีและนางซูจีมีกำหนดแถลงข่าวร่วมกันภายหลังจากการหารือได้เสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ นายลีเดินทางถึงพม่าวานนี้ และได้เข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่กรุงเนปิดอว์ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ซึ่งรายงานระบุว่า นายลีได้เสนอความช่วยเหลือด้านต่างๆแก่พม่า

สื่อโทรทัศน์แห่งหนึ่งรายงานว่า นายลีได้หารือ “อย่างเปิดเผยและเป็นมิตร" กับนายเต็งเส่ง ในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนทางธุรกิจในพม่า และประเด็นระดับภูมิภาค

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงว่า ในระหว่างการพูดคุยดังกล่าว นายเต็งเส่งได้กล่าวยอมรับว่าพม่ามีส่วนเกี่ยวข้องทางการทหารกับเกาหลีเหนือในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ