นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานทำงานบูรณาการทิศทางเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2012 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อมอบนโยบายและชี้แจงการบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ร่วมชี้แจงรายละเอียดของแผนปฏิบัติการและแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย ให้ผู้แทนส่วนราชการที่ร่วมประชุมกว่า 90 หน่วยงานนำไปปฏิบัติ

โดยพล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลโดยการนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาภาคใต้โดยกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนในการนำสันติสุขสู่พื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยมอบหมายให้ ศอ.บต.ไปจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนา และ กอรมน.ทำยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงและให้บูรณาการการทำงานของทั้ง 2 หน่วยงาน กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเองเป็นประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาของแต่ละหน่วยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และประสานสำนักงบประมาณ กพร. จัดทำเวิร์คช็อป เพื่อวางแนวทางการจัดสรรงบประมาณในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ประสานกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาคใต้ รวมถึงประสานธนาคารอิสลามให้ช่วยเหลือประชาชนเรื่องที่ดินทำกิน ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประสาน กระทรวงยุติธรรมแก้ไขปัญหายาเสพติด และเร่งรัดติดตามการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ และให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดูแลเรื่องการประกอบอาชีพของประชาชน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การทำงานในพื้นที่ต้องสื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจ โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับและขอความร่วมมือทุกหน่วยงานให้ตรวจสอบ ทบทวน แผนงานโคงการที่จัดไว้แล้ว หรือที่จะจัดทำใหม่ ให้สอดคล้องเป้าหมายยุทธศาสตร์ร่วม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาภาคใต้มีความชัดเจนและประสบความสำเร็จ นำสันติสุขมาสู่พื้นที่โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ