พท.ร้อง มท.1 เอาผิดผู้บริหาร กทม.ขยายสัญญาให้บีทีเอสพลการ

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2012 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ ยับยั้ง รวมทั้งดำเนินการเอาผิดกับคณะผู้บริหาร กทม. กรณีมอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของ กทม.ทำสัญญาขยายสัญญาเดินรถให้กับ บมจ.ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) รวม 30 ปี

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบการทำสัญญาดังกล่าวเชื่อว่าเป็นนิติกรรมอำพราง เพราะ กทม.จะต้องขออนุญาตผ่านทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก่อน แต่ กทม.ขยายสัญญาให้กับบีทีเอสโดยพลการ และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ ตนได้ไปยื่นเรื่องกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรรมาธิการท้องถิ่นสภา ให้ตรวจสอบด้วยอีกทางหนึ่ง หากสัญญายังคงเดินต่อไป ตนจะยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้คุ้มครองชั่วคราวต่อไป

นายพร้อมพงศ์ ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของทำลายความน่าเชื่อถือของผู้บริหาร กทม.หรือเป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นการรักษาผลประโยชน์ของคนกรุงเทพฯ เพราะการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นมรดกบาป เหตุใดจึงไม่รอผู้ว่าฯ กทม.คนต่อไปเข้ามาดำเนินการ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเป็นฝ่ายตรวจสอบ กลับนิ่งเฉยๆ

นายจิรายุ เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการตรวจสอบ เพื่อให้เกิดเป็นบรรทัดฐานต่อไป เพราะหากหน่วยงานรัฐอื่นๆ เกิดตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อดำเนินการจัดซื้อในโครงการต่างๆ บ้าง เท่ากับว่าเป็นการจงใจหลีกเลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

"หากผู้ว่าฯ กทม.บริสุทธิ์ใจจริงขอให้มาดีเบตข้อมูลกัน โดยเฉพาะเรื่องของราคาค่าโดยสาร ว่าจะถูกลงจริงตามที่ กทม.กล่าวอ้างหรือไม่"

ด้านนายยงยุทธ กล่าวหลังรับมอบหนังสือว่า ตนจะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงมหาดไทยไปตรวจสอบข้อมูล หลังจากนั้นจะให้ กทม.เข้ามาชี้แจง ทั้งนี้ จะดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องวิถีชีวิตของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ