พท.เคารพคำวินิจฉัยศาลให้"จตุพร"พ้นส.ส.แม้เห็นต่าง,เลื่อน"สรรพภัญญู"แทน

ข่าวการเมือง Friday May 18, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย ภายหลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 1 วินิจฉัยให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดสถานภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงของคดีในการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

แต่อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ แม้จะถือเป็นเรื่องน่าเสียใจที่พรรคเพื่อไทยต้องสูญเสียบุคลากรในการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรไปอีกหนึ่งคน ส่วนผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปที่จะเลื่อนขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ส.ส. แทนนายจตุพร เป็นผู้สมัครลำดับที่ 70 คือ นายสรรพภัญญู ศิริไปล์ ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 21 พ.ค.เพื่อให้นายสรรพภัญญูได้กล่าวคำปฏิญาณตนต่อสภาฯ และดำรงตำแหน่ง ส.ส. อย่างเป็นทางการ

ส่วนผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะส่งผลถึงขั้นยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ แต่พรรคมั่นใจว่าสามารถชี้แจงเรื่องนี้ได้ เนื่องจากพรรคมีความเชื่อโดยสุจริตใจว่า นายจตุพรมีคุณสมบัติครบถ้วนในการสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งสังคมก็คงจะเห็นเช่นกันว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เองก็ได้รับรองความเป็นผู้สมัครของนายจตุพร และประกาศรับรองความเป็น ส.ส.ของนายจตุพร ด้วย ทั้ง ๆ ที่ มีผู้ร้องคัดค้าน ดังนั้น พรรคจึงไม่ได้มีเจตนาที่จะส่งผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด

แต่การพ้นสภาพความเป็น ส.ส.ของ นายจตุพร จะส่งผลกระทบต่อกระแสข่าวที่ว่านายจตุพรจะได้รับการผลักดันขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยู่ในดุลยพินิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าจะตัดสินใจปรับครม. หรือไม่ และจะดำเนินการเมื่อใด แต่พรรคยืนยันว่าหากจะมีการปรับครม.ทุกอย่างจะเป็นไปตามหลักความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ