"ยิ่งลักษณ์"เตรียมหารือนายกฯ ออสเตรเลียระหว่างเยือน 26-29 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2012 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางเยือนเครือรัฐออสเตรเลียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 26-29 พ.ค.นี้ โดยมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรเลียทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยจะใช้โอกาสนี้ เข้าพบกับนางสาวจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ พร้อมหารือกับภาคธุรกิจเอกชนชั้นนำของออสเตรเลียด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและออสเตรเลีย โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระดับประชาชนของทั้งสองประเทศที่มีความแน่นแฟ้น ซึ่งในระหว่างการเยือนออสเตรเลียครั้งนี้จะให้ความสำคัญกับเยี่ยมชมชุมชนไทยและพูดคุยกับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะร้านอาหารไทย เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาดโลก

รวมทั้ง จะเข้าร่วมรับฟังบรรยายเกี่ยวกับเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมที่ออสเตรเลียมีความก้าวหน้า อาทิ ไซโล เพื่อเก็บรักษาผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น เชื่อว่าการเยือนออสเตรเลียครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรเลียให้กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ด้านนายเจมส์ โจเซฟ ไวส์ (Mr. James Joseph Wise) เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้เตรียมการต้อนรับการเดินทางเยือนเครือรัฐออสเตรเลียในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการเยือนในระดับผู้นำที่ว่างเว้นไปนานกว่า 8 ปี โดยนายกรัฐมนตรีไทยได้เยือนครือรัฐออสเตรเลียอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดเมื่อ 8 ปีก่อนเพื่อลงนามความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA)และนับตั้งแต่นั้นมูลค่าการค้าของทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าก่อนการทำ TAFTA ทำให้ปัจจุบันไทยและออสเตรเลียต่างเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 9 ของกันและกัน

ทั้งนี้ ระหว่างสนทนา นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความสนใจในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา โดยเฉพาะการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และการแลกเปลี่ยนในระดับนักเรียนและครูอาจารย์ เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศและเด็กไทยในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี ค.ศ. 2015 ด้วย ซึ่งไทยและออสเตรเลียสามารถขยายความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาอังกฤษและการพัฒนาบุคลากรครู ร่วมกัน และพร้อมสนับสนุนแนวคิดของนายกรัฐนตรี เพีอผลักดันความร่วมมือด้านบุคลากรการศึกษาระหว่างกัน โดยอาจเสนอให้มีครูภาษาอังกฤษของออสเตรเลีย เข้ามาฝึกสอนในไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนภาษาของไทยและเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับบุคลากรด้านการศึกษาของออสเตรเลียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ