วิปรัฐถกพรรคร่วมพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดอง 29 พ.ค./พท.ยันยึดประโยชน์ส่วนรวม

ข่าวการเมือง Sunday May 27, 2012 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส. จังหวัดนนทบุรี พรรคเพื่อไทย และ ประธาน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ได้นัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อพิจารณาหลักการและเหตุของของร่างพ.ร.บ.ปรองดองและขอความเห็นจากพรรคร่วมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพื่อหาข้อยุติ ส่วนความเห็นของสมาชิกพรรคที่ไม่เป็นเอกภาพต่อเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดาของคนหมู่มาก แต่สุดท้ายหากพรรคมีมติอย่างไรก็ต้องยึดตามมตินั้น

อย่างไรก็ตามได้ทราบถึงกรณีที่ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในวันที่ 30 พ.ค.นี้แล้ว ซึ่งส่วนตัวอยากให้ กลุ่มพันธมิตรฯ.ดูการตัดสินใจของที่ประชุมสภาก่อนที่จะเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้เป็นเหตุของความขัดแย้งรอบใหม่

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า วันที่ 28 พฤษภาคมนี้ พรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมสมาชิกพรรคเพื่อดูรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ทั้ง 8 มาตรา ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 30-31 พฤษภาคม ที่อาจมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองฯ ซึ่งเป็นร่างที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เสนอ โดยซึ่งการประชุมคาดว่าจะได้ข้อสรุปว่าให้เลื่อนระเบียบวาระการพิจารณาหรือไม่ โดยยืนยันว่าการพิจารณาตัดสินใจต้องยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์มาถกเถียงเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ปรองดองในสภาฯ มากกว่าออกมาคัดค้านนอกสภา ซึ่งในวันที่ 30 พฤษภาคม ขอให้มีการถ่ายทอดสด เพราะเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนได้ติดตามและตกผลึกว่า ส.ส.ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเป็นอย่างไร

"ผมดูร่างดังกล่าวแล้วเห็นว่าไม่ได้เจาะจงช่วยเหลือใครเป็นส่วนตัว ไม่ได้เอื้อประโยชน์ใคร เหมือนที่ฝ่ายค้านกล่าวหา เป็นการจินตนาการไปก่อน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ของปฎิเสธกระแสที่ว่ามีอดีตแกนนำพรรคมีความเห็นต่างเรื่องระยะเวลาการเข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองฯ ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทางพรรคยังมีเอกภาพ มีวินัย ยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ที่ผ่านมาแม้มีความเห็นต่าง แต่เมื่อมีมติพรรค ทุกคนยอมรับปฏิบัติตาม

ส่วนกรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ในวันที่ 30 พฤษภาคม ถือเป็นสิ่งที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย อย่าปิดกั้นการจราจร ยึดทำเนียบรัฐบาล หรือปิดสนามบิน เหมือนในอดีต และขอให้ติดตามการพิจารณาร่างดังกล่าวของสภาฯ ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ก่อน เพราะการชุมนุมควรเกิดด้วยเหตุผล อย่าตีตนไปก่อนไข้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ