"สุริยะใส" อัด "บิ๊กบัง"ดัน ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง หวังฟอกผิด"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Sunday May 27, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานกลุ่มกรีน กล่าวว่าการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ และพรรคเพี่อไทย สะท้อนชัดเจนว่ารัฐบาลนี้มาเพื่อวาระของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะการบริหารงานของรัฐบาลโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจหรือปัญหาปากท้องล้มเหลว แต่รัฐบาลกลับมุ่งแต่จะช่วยฟอกผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฉบับนี้ จึงไม่ใช่กฎหมายเพื่อการปรองดองและสมานฉันท์คนในชาติ แต่สถานะของร่างกฎหมายฉบับนี้เปรียบเสมือนคำประกาศของคณะรัฐประหาร ที่นำโดยพล.อ.สนธิ เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ

"ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง นอกจากเป็นการซ้ำเติมความแตกแยกที่มีอยู่แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงจิตใจที่แท้จริงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่พยายามสร้างความสวยมาบดบัง แต่วันนี้คงปิดตัวตนที่แท้จริงไม่ได้อีกต่อไป แม้จะพยายามอ้างว่าเป็นเรื่องของสภา แต่วันนี้ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ก็ไม่มีทางผ่านสภาไปได้"นายสุริยะใสกล่าว

ทั้งนี้มองว่าพล.อ.สนธิ กำลังจะเป็นผู้นำในการทำรัฐประหารอีกรอบ คือยึดอำนาจที่เคยยึดไปกลับคืนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่รัฐประหารรอบนี้รุนแรงกว่าเพราะไปไกลถึงขั้นยกเลิกระบบยุติธรรม และสถาปนาอำนาจนักการเมืองให้อยู่เหนืออำนาจตุลาการ ซึ่งจะนำไปสู่การทำลายโครงสร้างการเมืองทั้งองคาพยพรุนแรงกว่าการรัฐประหาร 19 กันยา 49 หลาย

สำหรับบทบาทของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป) เมื่อมี พ.ร.บ.ฟอกผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับเป็นการยุบทิ้ง คอป.โดยปริยาย จึงอยากเรียกร้องให้นายคณิต ณ นคร ในฐานะประธานและกรรมการลาออก เพราะกรรมการชุดนี้กำลังถูกหลอกใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ