ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นป.ป.ช.เอาผิด"ยิ่งลักษณ์-ยงยุทธ"จ่ายเงินเยียวยาไร้กม.รองรับ

ข่าวการเมือง Monday May 28, 2012 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ไต่สวนและดำเนินคดีกับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ออกมติครม.วันที่ 10 ม.ค. และ วันที่ 16 มี.ค.โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในฐานความผิดมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ กรณีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในปี 2552 และ 2553 โดยไม่มีอำนาจและระเบียบรองรับ

ทั้งนี้ นายสาธิต กล่าวว่า บุคคลทั้งสองคนทราบดีว่าไม่มีอำนาจที่จะจ่ายเงินจำนวน 7.75 ล้านบาทให้กับผู้ได้รับผลกระทบ เพราะต้องจ่ายตามกฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเหมือนเช่น ครม.ทุกรัฐบาลที่ได้ดำเนินการจ่ายเยียวยาโดยยึดหลักเกณฑ์ตามกฏหมายที่มีอยู่แล้ว เช่น พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าใช้จ่ายในคดีอาญา พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัย

แต่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์และกฏหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีเจตนาทุจริตเพื่อจ่ายเงินหวังผลทางการเมืองของพรรคพวกตนเอง เพราะมีคำปราศรัยของนาง ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ก่อนที่จะมาเป็นรัฐบาลว่าถ้าได้กลับมาเป็นรัฐบาลจะจ่ายค่าเยียวยาให้คนละ 10 ล้านบาท แสดงถึงเจตนาที่จะใช้เงินภาษีโดยไม่มีอำนาจ

นายสาธิต กล่าวว่า ในประเด็นนี้เคยมีคำพิพากษาศาลฏีกาที่ใกล้เคียงกรณีนี้ คือ คดีหวยบนดิน และ คดีคณะกรรมการ ป.ป.ช..ขึ้นเงินเดือนให้ตนเองโดยไม่มีอำนาจและกฏหมายรองรับ ทั้งนี้ ในการยื่นคำร้องครั้งนี้มีนายอภินันท์ อิศรางกูล ณ อยุธยา เลขาธิการป.ป.ช. เป็นผู้รับเรื่อง และได้ลงหมายเลขรับเลขที่ 10554 ต่อจากนี้จะมีการแจ้งผลว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณาอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ