ครม.เตรียมถกงบเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ เขต 3/คลังชงธ.อ.ส.ปล่อยกู้6พันลบ.ช่วยน้ำท่วม

ข่าวการเมือง Tuesday May 29, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ติดภารกิจเดินทางไปเยือนประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเรื่องประจวบเหมาะอีกครั้งที่มีประเด็นร้อนเรื่องการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เข้ามา โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอขอให้พิจารณาอนุมัติสนับสนุนงบกลางปีงบฯ 2555 จำนวน 10,243,300 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่างให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 2 มิ.ย.55 โดยเป็นค่าใช้จ่ายที่สำนักงาน กกต.ดำเนินการเองจำนวน 8,704,160 บาท และค่าใช้จ่ายของหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่ร่วมดำเนินการ ได้แก่ กรมการปกครอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และกรมประชาสัมพันธ์ อีกจำนวน 1,539,140 บาท

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เสนอขอนุมัติข้อเสนองบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 วงเงิน 157,338,312,600 บาท แบ่งเป็น งบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 155,666,287,200 บาท และงบบริหารจัดการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) 1,672,025,400 บาท ทั้งนี้คิดเป็นงบอัตราเหมาจ่ายรายหัวสำหรับประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อัตราเหมาจ่ายรายหัวเท่ากับ 2,939.73 บาทต่อประชากร จากจำนวนทั้งสิ้น 48,445,000 คน

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่..(พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการโอนย้ายเงินออมในระบบการออมระยะยาวสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ) โดยให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่ได้รับเนื่องจากลูกจ้างออกจากงานเพราะตาย ทุพพลภาพ หรือเมื่อมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์และเป็นสมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่มีสิทธิได้รับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เนื่องจากลูกจ้างออกจากงานในกรณีอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว แต่เมื่อออกแล้วได้คงเงินหรือผลประโยชน์นั้นไว้ทั้งจำนวนในกองทุนสำรอง เลี้ยงชีพ และต่อมาได้รับเงินหรือประโยชน์หลังจากลูกจ้างผู้นั้นตาย ทุพพลภาพหรือเมื่อมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 เป็นต้นไป

กระทรวงคลัง เสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติ ให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)กู้เงินจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยต่ำผ่อนปรนหรือซอฟท์โลน เพื่อนำไปปล่อยกู้ให้แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี2554 วงเงินไม่เกิน6000ล้านบาท เงื่อนไขและรายละเอียดการกู้เงินให้เป็นไปตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอความเห็นชอบโครงการอุทยานดาราศาสตร์(Astro Park) และขอความเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณการดำเนินการก่อสร้างอุทยานดาราศาสตร์ 406,175,000 ล้านบาท โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ 1) ระยะที่ 1(พ.ศ.2556-2558) วงเงินงบประมาณ 203,525,000 บาท 2) ระยะที่ 2(พ.ศ. 2558-2559) วงเงินงบประมาณ 202,650,000 บาท ประกอบด้วย อาคารศูนย์วิจัยและบริการทางดาราศาสตร์ อาคารพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์ไทย และส่วนนิทรรศการ อาคารฉายดาว อาคารหอดูดาว ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงแบบริชชี-เครเทียนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 เมตร ตัวอาคารครอบด้วยโดมทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร กล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวเป็นกล้องที่มีความทันสมัยมีขีดความสามารถสูงสามารถ รองรับการวิจัยในระดับเบื้องต้นได้ระเบียงดาวมีหลังคาแบบเลื่อน เปิดออกได้ (sliding roof) ซึ่งจะติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีความสามารถสูง ใช้ในการให้บริการดูดาวและใช้ในการถ่ายภาพวัตถุท้องฟ้า จำนวน 4-6 กล้อง อาคารหอประชุมและสัมมนา ห้องประชุมอเนกประสงค์ 2 ห้อง ความจุ 100 และ 200 ที่นั่ง ห้องคอมพิวเตอร์สำหรับฝึกอบรม และการสืบค้นข้อมูลห้องสมุดดาราศาสตร์ และลาน กิจกรรมอเนกประสงค์กลางแจ้ง(amphitheatre) ใช้ในการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การดูดาวได้ถึง 500 คน

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอความเห็นชอบโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย(โครงการ วมว.) ระยะที่ 2 ระยะเวลา 10 ปี(ปีงบประมาณ พ.ศ.2556-2565) โดยมีเป้าหมายรวม 174 ห้องเรียน เพื่อสนับสนุนนักเรียนรวมทั้งสิ้น 5,220 คน กรอบวงเงินงบประมาณของโครงการ วมว. ตลอดโครงการเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 3,227 ล้านบาท พร้อมทั้งขอความเห็นชอบองค์ประกอบของคณะกรรมการระดับนโยบายและระดับบริหาร

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ขอความเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการในต่างประเทศ(ฉบับที่…) พ.ศ. ... โดยเป็นการปรับปรุงตารางกำหนดวันลาในหัวข้อลาพักผ่อนท้ายระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการในต่างประเทศ พ.ศ. 2552 และขอให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพไทยรายงานการจัดส่งกำลังพล เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ในสาธารณรัฐเลบานอน(United Nations Interim Force in Lebanon:UNIFIL) โดยให้ได้รับสิทธิในการนับเวลาราชการเป็นทวีคูณ และการพิจารณาบำเหน็จพิเศษของกำลังพลที่ร่วมปฏิบัติงานในภารกิจ UNIFIL ตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ พ.ศ. 2494 รวมทั้งสิทธิในการพิจารณาบำเหน็จพิเศษในเวลาเหตุฉุกเฉินตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการพิจารณาบำเหน็จพิเศษในเวลาเหตุฉุกเฉิน พ.ศ.2529 ตลอดช่วงเวลาปฏิบัติภารกิจดังกล่าว และให้การปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพล ถือเป็นการปฏิบัติราชการพิเศษตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติการจัดทำความตกลงโครงการพัฒนาว่าด้วยการฟื้นฟูศูนย์การเรียนรู้ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในประเทศไทยและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ระหว่างองค์การยูเนสโกกับรัฐบาลไทย ทั้งนี้หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ ศธ.หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศเพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในความตกลงดัง กล่าว และให้ กต.จัดทำหนังสือมอบอำนาจ(Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนาม

กระทรวงการต่างประเทศ ขออนุมัติการจัดทำและให้ความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทางการเมืองทวิภาคีระหว่าง กระทรวงการต่งประเทศ-ศรีลังกา โดยให้รมว.กต.หรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม เนื่องจากประธานาธิบดีศรีลังการจะเยือนไทยในลักษณะการเยือนเพื่อเจรจาทำงาน ระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-2 มิ.ย.55 เพื่ออำนวยความสะดวกให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นในประเด็นความสัมพันธ์ทวภาคี ประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิด

กระทรวงคมนาคมเสนอ ขอความเห็นชอบแผนปรับปรุงถนนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555 — 2559) ของกรมทางหลวงชนบท วงเงิน 3,647.930 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงถนนในพื้นที่โครงการหลวง 34 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง และ 4 สถานีวิจัยเกษตรหลวง ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และจ.พะเยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ