พันธมิตรฯ นัดระดมพลลานพระรูปค้านพ.ร.บ.ปรองดองบ่ายโมงพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 29, 2012 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.)ได้นัดชุมนุมคัดค้านการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เวลา 13.00 น.

พล.ต.จำลอง กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีหลายกลุ่มออกมาชุมนุม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ขอให้มีเป้าหมายเดียวกันในการคัดค้านร่างกฎหมายปรองดอง 3-4 ฉบับนี้ ซึ่งเป็นกฎหมายทำลายชาติ

"ตนเคยทำหน้าที่ ส.ส.-ส.ว.มาแล้ว ยังไม่เคยเห็นกฎหมายฉบับไหนทำลายชาติบ้านเมืองเท่าฉบับนี้ ซึ่งเราจะคัดค้านเต็มที่ และจะเรียนผ่านสื่อว่าขั้นตอนต่อไปเราจะทำอะไร เราจะรอบคอบ เห็นใจผู้มาร่วมชุมนุม เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ออกมารักษาความสงบ แต่จะห้ามเราชุมนุมไม่ได้ เพราะเราทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 71 บุคคลมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง ถ้าเราไม่ออกมา เราก็ไม่ได้ปกป้อง จนเกิดความเสียหาย ซึ่งเราจะปล่อยไม่ได้"พล.ต.จำลอง กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า ในการชุมนุมครั้งนี้เราจะหารือกันอย่างรอบคอบ เราจะอยู่ที่นั่น และหารือกันทุกขั้นทุกตอน เช่นเดียวกับการชุมนุม 3 ครั้งใหญ่ที่ผ่นมา ซึ่งเราทำกันอย่างรอบคอบ และประสบความสำเร็จทำตามเป้าหมาย ส่วนจะยืดเยื้อหรือไม่นั้น แล้วแต่สถานการณ์ที่เราจะหารือและเห็นว่าเหมาะสม

นอกจากนี้ พล.ต.จำลอง เรียกร้องให้ 3 องค์กร (อัยการสูงสุด กกต. และ ป.ป.ช.) เร่งดำเนินการเรื่องที่พันธมิตรฯ ได้เสนอเมื่อวันที่ 26 เม.ย.โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่คืบหน้าเลย

ด้านนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า การเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่ว่าร่างไหนก็มีผลคือการนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม เพราะคำคัดสินของศาลรัฐธรรมนูญนั้นมีผลผูกพันทุกองค์กร การเสนอกฎหมายเพื่อล้มกระบวนการยุติธรรมจึงเป็นเรื่องใหญ่มาก ต่อไปถ้าศาลตัดสินความผิดของนักการเมืองในเรื่องใดออกมา นักการเมืองในสภาที่ครองเสียงข้างมากก็ออกกฎหมายยกเลิกคำตัดสินนั้นได้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะฉะนั้นกฎหมายปรองดองไม่ใช่แค่เรื่องของการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นการทำลายชาติ ซึ่งเราต้องออกมาคัดค้าน

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ทราบว่าจะมีพี่น้องมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก ไม่เฉพาะพันธมิตรฯ เท่านั้น เพราะการเสนอกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้นำไปสู่การปรองดอง แต่เป็นการสร้างความแตกแยก เนื่องจากพบว่าทำผิดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ไม่ทำตามหลักนิติธรรม ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 3 มาตรา 309 และเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เนื่องจากนักการเมืองที่เสนอกฎหมายได้รับผลประโยชน์ด้วย เป็นการฝ่าฝืน มาตรา 216 คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุก องค์กร แต่กลับมีการใช้สภาล้มล้างคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และยังมีความผิดตามกฎหมายอาญาอีกหลายมาตรา เช่น ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากกฎหมายลักษณะนี้เอื้อประโยชน์ต่อคนบางกลุ่มบางช่วงเวลา เพราะมีนักโทษอีกจำนวนมาก ที่ไม่ได้รับยการเว้นโทษ แสดงถึงความไม่เท่าเทียม และพบว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 191 เป็นการช่วยผู้ที่กำลังถูกสอบสวน หรือช่วยผู้ที่หลบหนีการจับกุมตามหมายของศาลไม่ให้ถูกจับกุม ผิดกฎหมายอาญามาตรา 192 ด้วย ย่อมถือว่าการกระทำนี้นอกจากสร้างความแตกแยกแล้ว ยังขัดต่อรัฐธรรมนยูญ และผิดกฎหมายอาญาหลายมาตรา ดังนั้น หลังจากยื่นหนังสือต่อรัฐสภาพรุ่งนี้เราจะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ