40 ส.ว.ยื่นยับยั้งการพิจารณาร่างแก้ไข รธน.291 วาระ 3 ต่ออัยการ-ศาลรธน.

ข่าวการเมือง Tuesday May 29, 2012 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม 40 ส.ว.บางส่วนเข้ายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดและศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีการลงมติวาระ 3 ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเห็นว่าการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ทั้งฉบับ โดยใช้อำนาจเผด็จการรัฐสภา

ด้านนายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนรับหนังสือ ได้กล่าวว่า มีผู้ร้องในกรณีเดียวกันหลายราย ซึ่งอัยการสูงสุดได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบโดยเร่งด่วนแล้ว และจะเร่งนำข้อร้องเรียนเสนอต่ออัยการสูงสุดโดยเร็ว

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา หนึ่งในกลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวถึงการนำร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ว่า ในส่วนของ ส.ว. เห็นว่าในมาตรา 3 ,4 และมาตรา 5 ของร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ต้องการนิรโทษกรรมให้แก่ผู้กระทำความผิดในช่วงปี 49-54 มากกว่าการสร้างความปรองดอง และเชื่อว่าหากเดินหน้าในเรื่องนี้จะทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างประชาชน ซึ่งอาจเกิดวิกฤตทางการเมืองอีกครั้ง

ดังนั้น กลุ่ม ส.ว.จึงต้องการยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสาเหตุในการนำร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ มาสอดคล้องกัน ทั้งนี้ หากมีการลงมติในวาระ 3 ทางกลุ่ม ส.ว.จะรวมตัวกันให้ได้ 1 ใน 10 เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความอีก โดยจะดำเนินการทุกวิถีทางทั้งในรัฐสภาและเวทีประชาชน เพื่อคัดค้านเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ