(เพิ่มเติม) สตช.ประเมินสถานการณ์ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.ปรองดอง อยู่ในกรอบกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2012 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ประชุมร่วมกับหน่วยงานการข่าวด้านความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์ การชุมนุมคัดค้านการยื่นร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติที่หน้าอาคารรัฐสภา โดยระบุว่า จากการข่าวประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะเดียวกันก็จะมีกลุ่มย่อยต่างๆ ที่คัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ มาร่วมชุมนุมบริเวณใกล้เคียงรัฐสภาเช่นเดียวกัน ซึ่งจากการเจรจากับแกนนำกลุ่มที่คัดค้านต่างก็รับปากจะให้ความร่วมมือด้านการชุมนุมอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่ทั้งนี้ คาดว่าอาจจะมีผู้ชุมนุมบางกลุ่มปักหลักค้างคืนที่หน้ารัฐสภา

ส่วนการเจรจากับกลุ่ม นปช.ที่นัดว่าจะมาชุมนุมหน้ารัฐสภาเช่นเดียวกันนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้แยกออกไปนอกพื้นที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน โดยจะใช้กำลังตำรวจนครบาล จำนวน 10 กองร้อยลงพื้นที่หน้ารัฐสภาเพื่อดูแลความปลอดภัย และให้กำลังอีก 10 กองร้อยเตรียมพร้อมในที่ตั้ง รวมทั้งขอกำลังสนับสนุนจากตำรวจภูธร ภาค 1, 2 และภาค 7 ให้เตรียมพร้อมจำนวน 3 กองร้อย เพื่อเป็นกำลังฝ่ายสนับสนุนหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

สำหรับการติดตามด้านการข่าว ยังไม่พบว่ามีกลุ่มมือที่ 3 ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายแต่อย่างใด แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงได้สั่งให้ฝ่ายสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ตลอดเวลา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยในช่วงที่มีการประชุม เวิล์ด อีโคโนมิคส์ ฟอร์รั่ม ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งแรก รวมถึงขณะนี้มีการชุมนุมทางการเมืองว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยเข้าไปดูแลและติดตามสถานการณ์ต่างๆ พร้อมทั้งให้ฝ่ายที่รับผิดชอบโดยตรงประสานการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนกับฝ่ายความมั่นคงอย่างใกล้ชิด

หากหน่วยงานของรัฐบาลขอความช่วยเหลือในด้านใดก็พร้อมจะให้การสนับสนุนทันที เพื่อประโยชน์โดยรวมของประชาชน และตนเองเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ