(เพิ่มเติม) ศาลสั่งจำคุก"ธรรมรักษ์" 3 ปี 4 เดือน คดีจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งปี 49

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2012 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุก พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม ในฐานะอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(ทรท.) เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ในความผิดฐานว่าจ้างเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองขนาดเล็กเพื่อให้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.49

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ จำเลยที่ 1, นายอมรวิทย์ สุวรรณผา จำเลยที่ 2, นายชวการ โตสวัสดิ์ จำเลยที่ 3, นายสุขสันต์ หรือจตุชัย ชัยเทศ จำเลยที่ 4 และนายบุญทวีศักดิ์ อมรสินธุ์ จำเลยที่ 5 เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นผู้ใช้เจ้าพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2-7 มี.ค.49 พล.อ.ธรรมรักษ์ ร่วมกับพวกได้จ้างวานให้นายอมรวิทย์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ดำเนินการตัดต่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทย ซึ่งไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.49 แข่งกับพรรค ทรท.ได้ โดยมอบเงินจำนวน 30,000 บาทเป็นค่าตอบแทน จนเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรค ทรท.ในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานต์หลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลย มีความผิดจริงตามฟ้อง พิพากษา จำคุก พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3, 4, 5 จำนวน 3 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และยึดเงินจำนวน 30,000 บาท ส่วนเจ้าพนักงานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.จำเลยที่ 2 ศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ล่าสุด ศาลอาญาให้ประกันตัว พล.อ.ธรรมรักษ์ และนายบุญทวี อดีตหัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทย คนละ 500,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ