ทีมกฎหมายปชป.ยื่นหนังสือกสม.ส่งตีความแก้รธน.เป็นการละเมิดสิทธิ

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2012 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พร้อมด้วย นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ให้พิจารณากรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ในฐานะประชาชนชาวไทยถือเป็นผู้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ตามที่รัฐธรรมนูญปี 50 กำหนดไว้ จึงมีความจำเป็นต้องยื่นคำร้องฉบับนี้ต่อกรรมการสิทธิฯ โดยอาศัยสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 257 (1) และ (2) เพื่อขอให้กรรมการสิทธิฯ เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีคำวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งได้แนบเอกสารเป็นสำเนาภาพข่าวในประเด็นเกี่ยวกับ ส.ส.ร. 2550 ค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซัดล้มล้างรัฐธรรมนูญมาประกอบการพิจารณาด้วย

“เราใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องไว้และมีอยู่ เมื่อรัฐบาลเพิกเฉยและใช้เสียงข้างมากในสภาดำเนินการในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญกำหนดให้มี ส.ส.ร. 99 คน ทั้งที่รัฐธรรมนูญอนุญาตให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้โดยสภาผู้แทนราษฏรอยู่แล้ว ซึ่งก็ควรมีการประชามติก่อนยกร่างแก้ไข และการแก้ก็ไม่จำเป็นต้องแก้กันทั้งฉบับ แต่นี่ใช้อำนาจเผด็จการทางสภา เพื่อตั้ง ส.ส.ร. 99 คนขึ้นมาทำหน้าที่ เสร็จแล้วก็ไม่ต้องรับผิดชอบ และเป็นไปได้ว่าน่าจะได้รับโบนัสตอบแทนจากนายใหญ่ ซึ่งบางคนอาจจะได้รับการตอบแทนเป็นตำแหน่งรัฐมนตรี"นายวิรัตน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ