พธม.ขู่ยกระดับชุมนุมไล่นายกฯ หากผ่านวาระพ.ร.บ.ปรองดอง-ขอส่งตัวแทนร่วมฟัง

ข่าวการเมือง Thursday May 31, 2012 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ยื่นหนังสือต่อนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอส่งตัวแทนพันธมิตรฯ จำนวน 200 คน เข้าร่วมรับฟังการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ

โดยระบุว่า ตามที่สภาฯ ได้พิจารณาเรื่องการเลื่อนวาระเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ชุมนุมคัดค้านตั้งแต่เมื่อวานแล้วนั้น กลุ่มพันธมิตรฯ จะอาศัยรัฐธรรมนูญมาตรา 56 ที่บัญญัติให้บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสาธารณะในครอบครองของหน่วยราชการและหน่วยงานของรัฐ ตลอดจนรัฐธรรมนูญมาตรา 87(2) และ87(3) ได้บัญญัติให้รัฐต้องดำเนินการตามนโยบายด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐทุกระดับ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯจึงขอส่งตัวแทนของกลุ่มเข้าร่วมรับฟังหารพิจารณาเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมสภาฯ อาคารรัฐสภา 200 คน

ทั้งนี้ จะให้เวลา 1 ชั่วโมงในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว และจะต้องแจ้งให้กลุ่มพันธมิตรฯ ทราบ แต่หากเลยจาก 1 ชั่วโมงไปแล้วยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะประกาศยกระดับการชุมนุมทันที

นายปานเทพ กล่าวถึงแนวทางการชุมนุมต่อจากนี้ไปว่า หาก พ.ร.บ.ปรองดองทั้ง 4 ฉบับผ่านเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ซึ่งอาจจะมีการเลื่อนไปพิจารณาต่อในวันที่ 5-7 มิ.ย.55 และหากเป็นการลงมติแบบ 3 วาระรวด ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะยกระดับการชุมนุมเป็นการขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีทันที เพราะถือว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลฝ่ายนิติบัญญัติ แต่กลับมาทำลายกระบวนการยุติธรรมจดหมดสิ้น ส่วนจะเป็นการชุมนุมที่ยืดเยื้อหรือไม่รั้น นายปานเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ความรุนแรงไม่ได้เกิดขึ้นจากลุ่มพันธมิตรฯ แต่จะเกิดขึ้นหากรัฐบาลเป็นผู้กำหนดให้เกิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ