(เพิ่มเติม) ปชป.-ชูวิทย์ เข้าชื่อยื่นปธ.วุฒิฯถอดถอน"สมศักดิ์" ทำหน้าที่ไม่สง่างาม

ข่าวการเมือง Thursday May 31, 2012 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำทีมโดยนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เตรียมเข้าชื่อยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภา ต่อพล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภาในเวลา 13.00 น.วันนี้

คำร้องดังกล่าวระบุว่านายสมศักดิ์ทำผิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการพิจารณา พ.ร.บ.การสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่วินิจฉัยว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ใช่ พ.ร.บ. การเงิน เพราะหากพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดองฯ ให้ชัดเจนจะเห็นว่ามีช่องทางที่ต้องจ่ายเงินแผ่นดินหลายช่องทาง เช่น คดีของ คตส. ที่จะมีการยกเลิก และต้องคืนเงินจำนวน 46,000 ล้านบาท ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงอีกหลายคดี

"เหตุว่าประธานรัฐสภาใช้ดุลยพินิจที่ไม่สุจริต มีเจตนาที่จงใจขัดรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังทำหน้าที่และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาต่อไปได้" คำร้อง ระบุ

นายถาวร กล่าวว่า การทำหน้าที่ประธานสภาฯ ของนายสมศักดิ์ มีความไม่เป็นกลางในหลายกรณี ซึ่งที่ผ่านมา ส.ส.ได้พยายามอดทน เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้ในเรื่องการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ที่ประธานสภาฯ ได้ดำเนินการโดยไม่คำนึงถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 143 ในกรณีที่ร่างกฎหมายใดที่เข้าข่ายเป็น พ.ร.บ.ทางการเงิน จะต้องให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบและรับรองก่อนจึงจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ได้ แต่ในกรณีนี้นายสมศักดิ์ ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว แต่กลับใช้อำนาจของประธานสภาฯ วินิจฉัยเองว่า พ.ร.บ.ปรองดองฯ ไม่เข้าข่ายการเป็น พ.ร.บ.ทางการเงิน

ทั้งนี้ฝ่ายค้านมองว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เข้าข่ายการเป็น พ.ร.บ.ทางการเงินเนื่องจาก ในกฎหมายดังกล่าวจะต้องมีการคืนเงินที่ยึดทรัพย์ไว้ให้แก่ผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม หรือการยกเว้นความผิด โดยในกรณีนี้ประธานสภาฯ ไม่ยอมฟังเสียงทักท้วงจากฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ดี เมื่อการโต้แย้งมีมากขึ้น จึงทำให้นายสมศักดิ์ ต้องเรียกประชุมคณะกรรมาธิการทั้ง 35 คณะในวันนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่านายสมศักดิ์ ย่อมรู้แก่ใจดีอยู่แล้วว่าการกระทำที่ผ่านมาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำเป็นต้องยื่นคำร้องถึงวุฒิสภาเพื่อขอให้ถอดถอนนายสมศักดิ์ และขอให้ประธานวุฒิสภาเร่งรัดในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว มิเช่นนั้นจะสร้างความเสื่อมเสียให้แก่รัฐสภาไทย

ด้านพล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า จะดำเนินการตามขั้นตอนในเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ