วิปรัฐบาลเสนอใช้สโมสรทหารหรือโรงแรมจัดประชุมสภาฯ รอประธานฯตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2012 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม ส.ส.ที่มูลนิธิบ้านเลขที่ 111 หลังจากไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองในช่วงเช้าวันนี้ได้ว่า ที่ประชุมเสนอประธานสภาฯ ใช้สถานที่ราชการอื่น ๆ เช่น สโมสรกองทัพบก สโมสรกองทัพเรือ หรือโรงแรมแห่งใดแห่งหนึ่งเป็นสถานที่ประชุมแทนอาคารรัฐสภา

แต่ขณะนี้บรรยากาศไม่เหมาะสมจึงไม่ได้ข้อสรุป และได้ให้ ส.ส.ไปรวมตัวที่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรต่อไป คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับการประชุมสภาฯ เพราะต้องการรอประเมินสถานการณ์ในจุดต่างๆ ก่อน ขณะที่วิปได้มีการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเป็นระยะเพื่อแจ้งให้ทราบถึงความเคลื่อนไหว

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย กล่าวว่า เมื่อ ส.ส.เข้าประชุมสภาไม่ได้ ก็จำเป็นต้องงดการประชุม ส่วนการเสนอให้ใช้สถานที่อื่นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ มีความสำคัญ จึงต้องอภิปรายกันในสภาฯ ส่วนตัวมองว่าทางออกที่ดีที่สุด คือ เมื่อผู้ชุมนุมขัดขวางสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของ ส.ส.ก็สามารถใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางเข้าสภาฯได้ แต่หากประธานไม่ต้องการให้เกิดการปะทะกับผู้ชุมนุม ก็สามารถเลื่อนการประชุมออกไปก่อนได้

ขณะที่นายไพจิต ศรีวรขาน รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เบื้องต้นคงต้องเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปอย่างไม่มีกำหนดก่อน โดยให้เป็นดุลพินิจของประธานสภาฯในการตัดสินใจ ทั้งนี้ ส.ส.เพื่อไทยทุกคนจะเตรียมพร้อมอยู่ที่พรรคเพื่อไทยก่อน หากประธานสภาฯส่งข้อความมาแจ้ง ก็พร้อมเดินทางไปประชุมได้ทันที คาดว่าช่วงบ่ายคงจะชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ