(เพิ่มเติม) ศาลรธน.มีมติรับคำร้องวินิจฉัยร่างแก้ไขรธน.สั่งสภาระงับพิจารณาวาระ 3

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับ 5 คำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยให้สภาฯ ระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวในวาะที่ 3 ในวันที่ 5 มิ.ย.

โดยคำร้องดังกล่าวเป็นของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา และคณะ, นายวันธงชัย ชำนาญกิจ, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายวรินทร์ เทียมจรัส และนายบวร ยสินทร และคณะ กรณีคณะรัฐมนตรี, รัฐสภา, พรรคเพื่อไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, นายสุนัย จุลพงศธร และคณะ และนายภราดร ปริศนานันทกุล และคณะ ได้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมีผลทำให้เป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 68 ให้สิทธิแก่ผู้ที่ทราบถึงการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ย่อมมีสิทธิให้มีการตรวจสอบการกระทำดังกล่าว จึงมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาทั้ง 5 คำร้อง โดยให้รวมพิจารณาคำร้องไปในคราวเดียวกัน เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา

"ศาลมีคำสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรแจ้งรัฐสภารอการดำเนินเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย นอกจากนี้ให้คณะรัฐมนตรี รัฐสภา พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา นายสุนัย จุลพงศธร และคณะ และนายภราดร ปริศนานันทกุล และคณะ มีหนังสือชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งสำเนาคำร้องและนัดคู่กรณีไต่สวนวันที่ 5- 6 ก.ค.2555 เวลา 09.30 น." นายพิมล กล่าว

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 จะต้องชะลอออกไปหรือไม่ นายพิมล กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรัฐสภาจะพิจารณา เพราะศาลคงไปบังคับไม่ได้ แต่หากมีการดำเนินการต่อไปอาจเป็นการแสดงเจตนาว่าการดำเนินการตามคำร้องอาจเป็นจริง ส่วนกระบวนการในปัจจุบันเมื่ออยู่ในขอบเขตรับผิดชอบที่รัฐธรรมนูญและให้อำนาจศาลตรวจสอบไว้ ศาลก็ต้องเข้าไปดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ