เพื่อไทย อัดปชป.ร่วมพันธมิตรจ้องล้มรัฐบาล ผิดหวังตั้งเวทีค้านนอกสภา

ข่าวการเมือง Saturday June 2, 2012 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

 ฃ          นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์จัดเวทีคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ที่ลานคนเมือง วันที่ 2 มิ.ย.ว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่มักอ้างว่ายึดมั่นในระบบประชาธิปไตยและรัฐสภา แต่กลับไม่ใช้เวทีรัฐสภาดำเนินการ ไปใช้เวทีนอกสภาแทนมาล้มล้างและทำลายรัฐบาล ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า จะคัดค้านพ.ร.บ.ปรองดองทั้งในและนอกสภา ทั้งนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกเรียกเป็นสุภาพบุรุษการเมือง แต่กลับเปลือยกายล่อนจ้อนทำลายรัฐบาลทุกวิธีการ
"วันนี้นายอภิสิทธิ์ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำ ปล่อยให้ลูกพรรคเป็นอันธพาลการเมือง และยังพูดให้ท้ายอีก จึงควรแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก อยู่ไปก็อายเปล่าๆ วันนี้จะส่งปี๊บ 3 ใบไปให้นายชวน นายบัญญัติ นายอภิสิทธิ์ใช้คลุมหัวตอนขึ้นเวทีที่ลานคนเมือง แม้แต่นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังบอกว่า หากเป็นหัวพรรคประชาธิปัตย์จะไม่พูดให้ท้าย แต่จะขอโทษประชาชน แม้น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ จะพูดได้ดี แต่ไม่มีสิทธิไปดึงเก้าอี้ประธานสภา" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ส่วนกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปิดล้อมรัฐสภา ไม่ให้ส.ส.เข้าสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.นั้น เข้าข่ายทำความผิดฐานก่อกบฏตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ว่า ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ หรือล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการ แบ่งแยกราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกบฏต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต ที่สำคัญแกนนำพันธมิตรมีคดีก่อการร้ายที่ได้รับการประกันตัว จึงสมควรถูกถอนประกันหรือไม่ กระบวนการดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างฝ่ายค้านกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อล้มรัฐบาล

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา แจ้งงดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 5 มิ.ย. และงดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6-7 มิ.ย.นั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทยสามารถรอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองได้ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ซึ่งพรรคจะให้ส.ส.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่า กฎหมายดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านให้พ.ต.ท.ทักษิณ และยืนยันว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ไม่ได้ถูกมัดมือชกให้สนับสนุนตามที่เป็นข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ