พันธมิตรฯเลื่อนนัดชุมนุมใน 5 มิ.ย. ออกไปหลังสภาฯงดประชุมถึง 7 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Saturday June 2, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5/2555 เรื่อง “กำหนดการเคลื่อนไหวหลังรัฐสภาประกาศงดการประชุม" ว่า เห็นควรให้เลื่อนการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ออกไปก่อน และขอให้พี่น้องประชาชนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและประชาชนชาวไทยผู้รักชาติ เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังในที่ตั้ง และสร้างกิจกรรมและพร้อมเคลื่อนมวลชนโดยทันทีที่มีแถลงการณ์ของแกนนำพันธมิตร

ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4/2555 เรื่องคัดค้านกฎหมายล้างผิดให้กับระบอบทักษิณ ลงวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555 โดยกำหนดให้นัดหมายในการปรับระดับการชุมนุมโดยให้พี่น้องประชาชนมาชุมนุมแบบปักหลักพักค้างที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป และพร้อมเคลื่อนย้ายมวลชนไปทุกที่ตามสถานการณ์ที่เหมาะสมต่อไป บัดนี้ได้ ปรากฏว่าประธานรัฐสภาได้สั่งงดการประชุมสภาร่วมในวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 และให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6-7 มิถุนายน พ.ศ. 2555 โดยแจ้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่านให้ทราบแล้ว

แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีความเห็นว่าการงดการประชุมสภาร่วมและการงดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 6-7 มิถุนายน พ.ศ. 2555 นั้น มาจากสาเหตุ 3 ประการคือ ประการแรก เป็นผลมาจากความสำเร็จในการสำแดงพลังการเคลื่อนไหวกดดันของพี่น้องประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในช่วงระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา

ประการที่สอง เป็นผลมาจากแรงกดดันจากแถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฉบับที่ 4/2555 ที่จะชุมนุมแบบปักหลักพักค้างที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประการที่สาม เป็นผลมาจากการรับคำร้องของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่นักการเมืองกระทำการฉีกล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่มาจากการลงประชามติด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ย่อมแสดงให้เห็นว่าหากทุกองค์กรที่มีหน้าที่ได้กระทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจะสามารถหยุดยั้งไม่ให้เกิดวิกฤติการณ์ในบ้านเมืองนี้ได้ อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยยังไม่มีกำหนดชัดเจนในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไปเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาตินั้น ทำให้ไม่สามารถจะไว้วางใจสถานการณ์ได้ว่าจะมีการพิจารณาเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดทุจริต ทำลายบ้านเมืองอีกเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ