พท.นัดประชุม ส.ส.ถกแนวทางพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ/พ.ร.บ.ปรองดองวันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday June 4, 2012 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า พรรคฯ จะเรียกประชุม ส.ส.ในวันพรุ่งนี้(5 มิ.ย.) เพื่อหารือถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช ...ในวาระสาม หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ชะลอการพิจารณาไว้ก่อน รวมถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ

โฆษก พท.กล่าวถึงกรณีที่นายวสันต์ สร้อยพิสุจน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า ตุลาการรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับพิจารณาคดีที่ ส.ว.และฝ่ายค้านยื่นมาว่า ขอให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญไปดูรัฐธรรมนูญให้ดี เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการรับคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนเองได้ไปตรวจสอบในรัฐธรรมนูญ รวมถึงการพิจารณารับคำร้องของตุลาการทั้ง 8 คน ไม่มีอำนาจในคดีนี้แน่นอน เพราะศาลรัฐธรรมนูญสามารถรับคำร้องจากประชาชนเพียงกรณีเดียวคือการร้องตามมาตรา 212 ของรัฐธรรมนูญ และขอให้นายวสันต์ ไปดูรายงานการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 50 โดยในรายงานเขียนไว้ชัดเจนว่าอัยการสูงสุดเท่านั้นเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นประชาชนก็ต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุดเท่านั้น

"เรื่องนี้มีนัยยะซ่อนเร้นแน่นอน เมื่อไม่มีอำนาจรับก็ไม่มีอำนาจออกคำสั่งใดๆ ทั้งสิ้น โดยการออกคำสั่งให้รัฐสภาชะลอพิจารณารัฐธรรมนูญในวาระ 3 ยิ่งไม่อาจทำได้ เพราะไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ และการที่นายวสันต์บอกว่าต้องการถ่วงดุลก็ไม่ถูกต้อง เพราะการถ่วงดุลย์มีรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนแล้ว ดังนั้นวันนี้ยังกลับตัวและเปลี่ยนแปลงคำสั่งทันเพื่อเพิกถอนคำสั่งที่ผิดระเบียบ นี่คือสิ่งที่ผมมองว่าการกระทำของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก ผิดขั้นตอน มาตรา 68 ถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษก พท.ยังกล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เสนอให้รัฐบาลปิดสมัยประชุมสภาฯ เพราะห่วงว่าจะมีความขัดแย้งจนกลายเป็นสงครามกลางเมืองว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์คาดการณ์ล่วงหน้าอาศัยตรรกะอะไร หรือสิ่งที่มีการแสดงอัปยศในสภาฯจากพฤติกรรมดิบ เถื่อน ถ่อย

"เบื้องหลังที่จะเกิดสงครามความขัดแย้งทำไมฝ่ายค้านรู้ก่อนล่วงหน้า...สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ให้ปิดสภาฯเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมืองนี้คือคำขู่รัฐบาลและคำขู่ประชาชนเป็นการพูดไม่เห็นหัวประชาชน คนเป็นส.ส.เงินเดือนเป็นแสน แต่วันนี้ประชาธิปัตย์ทำสันหลังยาวจะให้ปิดประชุมสภาฯ ทั้งที่มี พ.ร.บ.ค้างอยู่อีกจำนวนมาก" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษก พท.กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ในพรรค ปชป.ออกมาขอโทษประชาชน กรณีลูกพรรคปั่นป่วนการประชุมสภาให้วุ่นวาย พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้กระทำ เพื่อแสดงความรับผิดชอบโดยด่วน และอยากเตือนผู้นำฝ่ายค้านว่านักการเมืองต้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

"วันนี้พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำเหมือนม็อบข้างถนน ผมอยากให้มาพูดคุยในสภาฯมากกว่าการไปพูดข้างนอก นี่คือการจุดชนวนความขัดแย้ง ซึ่งหากมีความรุนแรงเกิดขึ้นต้องโทษพรรคประชาธิปัตย์" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ