ปธ.วิปรัฐบาลเผย 8 มิ.ย.ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบเจรจาฯตาม ม.190

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2012 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ จะเป็นการพิจารณากรอบเจรจาสนธิสัญญาระหว่างประเทศตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และประธานรัฐสภาจะแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบเกี่ยวคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ชะลอการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยจะไม่มีการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 แต่หากมีสมาชิกรัฐสภาคนใดเสนอให้มีการหยิบวาระดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก็สามารถทำได้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมฯ ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนวันที่ 12 มิ.ย.ที่มีกระแสข่าวจะมีการผลักดันให้มีการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 นั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของสมาชิกรับสภาบางคนเท่านั้น

ทั้งนี้ การเดินหน้าพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 นั้น ต้องขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภาว่าจะรอการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า ในสมัยประชุมนี้จะไม่มีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ....โดยจะเป็นเพียงการพิจารณากฎหมายสำคัญ เช่น กฎหมายการฟอกเงิน และกฎหมายของภาคประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ