ปชป.เชื่อสภาฯรวบรัดลงมติร่างแก้ไขรธน.วาระ 3 พรุ่งนี้ อาศัยเสียงข้างมากบีบ

ข่าวการเมือง Thursday June 7, 2012 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย และนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ประเมินว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(8 มิ.ย.) อาจจะมีการรวบรัดลงมติในวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีสัญญาณชัดเจนจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เดินหน้าต่อไป ซึ่งผู้ที่จะเป็นแกนนำในการผลักดันเรื่องนี้ คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย โดยจะเสนอให้ยกเว้นข้อบังคับทั้งหมดด้วยการใช้เสียงข้างมากให้สามารถลงมติได้ ซึ่งหากเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

สำหรับฝ่ายค้านก็จะเข้าร่วมประชุมตามปกติ แต่ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการเร่งลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยจะพยายามชี้แจงด้วยเหตุและผล พร้อมขอให้ประธานรัฐสภาให้โอกาสฝ่ายค้านและสมาชิกวุฒิสภาได้แสดงความคิดเห็นเหมือนกับฝ่ายรัฐบาล นอกจากนี้ยังขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญและกระบวนการยุติธรรมที่ให้ชะลอการลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อน หากฝ่ายรัฐบาลยังยืนยันจะเดินหน้าลงมติ ผู้ที่ร่วมสนับสนุนต้องรับผิดชอบผลที่ตามมา

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้มีการปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และระหว่างปิดสมัยประชุมฯ จะต้องไปทำความเข้าใจพูดคุยเพื่อเดิหน้าเรื่องแนวทางปรองดอง ขณะที่พรรคภูมิใจไทยยังไม่ประเมินท่าทีว่าจะทำอย่างไร หากมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในการประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้

ส่วนกรณีที่ ส.ส. กลุ่มมัชฌิมา จะให้การสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยนั้น นายศุภชัย ยืนยันว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทยต้องปฏิบัติตามมติของพรรคในการลงมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ