นายกฯ เผยประชุมร่วมรัฐสภาวาระปกติ ลงมติรธน.วาระ 3 ขึ้นกับ"ประธานสภาฯ"

ข่าวการเมือง Friday June 8, 2012 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาที่รัฐสภาโดยกล่าวว่า วันนี้เป็นการหารือในวาระปกติ ส่วนจะมีการลงมติร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้จะไม่มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 อย่างแน่นอน แต่จะเป็นเพียงการพิจารณาเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับความผูกพันที่มีผลระหว่างประเทศ ตามมาตรา 190 เท่านั้น

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีคงจะยังไม่พิจารณากำหนดวันปิดสมัยประชุมสภาฯ เนื่องจากต้องการให้สภาฯ ได้พิจารณากฎหมายตามประเด็นมาตรา 190 รวมทั้งกฎหมายฟอกเงิน และกฎหมายป้องกันการก่อการร้ายให้แล้วเสร็จก่อน เพราะหากกำหนดวันปิดสมัยประชุมสภาฯ ไปก่อนแต่ยังพิจารณากฎหมายไม่เสร็จจะเกิดความเสียหายได้

"ถ้ากำหนดวันปิดไปแล้ว แล้วพิจารณากฎหมายไม่เสร็จ ก็จะเกิดความเสียหายได้" นายวรวัจน์ กล่าว

สำหรับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 นั้น นายวรวัจน์ ยืนยันว่า สภาฯ จำเป็นต้องมีการลงมติในวาระ 3 เพราะหากสภาฯ ยืดเวลาออกไปลงมติในสมัยการประชุมหน้า ก็อาจจะมีคนไปยื่นเรื่องตามมาตรา 157 ในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ขณะเดียวกันนายวรวัจน์ มองว่า ความเห็นของอัยการสูงสุดก็มีความชัดเจนอยู่แล้วว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจตัดสินให้ชะลอการลงมติในวาระ 3 ออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ