วิปรัฐบาลเล็งชง ครม.พรุ่งนี้ผ่านร่าง พ.ร.ฎปิดสมัยประชุมสภาฯ 19 มิ.ย.55

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2012 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติให้เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันพรุ่งนี้เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.ปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัติในวันที่ 19 มิ.ย.55

"วิปรัฐบาลมีมติเห็นควรกำหนดวันปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติในวันที่ 19 มิถุนายน โดยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุมวันพรุ่งนี้" นายอุดมเดช กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมวิปรัฐบาลยังเห็นว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้จะไม่มีการพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 เนื่องจากไม่ได้มีการบรรจุเป็นระเบียบวาระไว้ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตีความข้อกฎหมายในภายหลัง หากมีผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แม้จะเป็นสิทธิ์ของสมาชิกที่จะขอมติเสียงข้างมากงดเว้นข้อบังคับการประชุมเพื่อพิจารณาก็ตาม โดยให้เป็นการใช้ดุลยพินิจของประธานรัฐสภาที่จะกำหนดวันลงมติ แต่ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่จะลงมติภายในสมัยประชุมนิติบัญญัตินี้

อย่างไรก็ตาม การประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้จะมีการขอมติเรื่องขอบเขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกคำสั่งให้รัฐสภา ชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 มีผลให้สภาต้องปฏิบัติตามหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ