พันธมิตรฯ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีแก้ ม.291

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2012 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวภายหลังเดินทางมายื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญของบรรดาแกนนำ อาทิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เพื่อขอให้วินิจฉัยกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ของสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นตัวแทนรับหนังสือว่า ตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ไปยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดที่ผ่านมากรณีที่พรรคเพื่อไทยและพวกดำเนินการล้มล้างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพราะอัยการสูงสุดไม่มีอำนาจในการวินิจฉัยรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่ออัยการสูงสุดวินิจฉัยรัฐธรรมนูญตามที่เป็นข่าว ถือว่าอัยการสูงสุดทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ และการไม่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นกัน

ดังนั้น เพื่อให้ดำเนินการตามที่ถูกต้องกลุ่มพันธมิตรฯ จึงมายื่นต่ออัยการสูงสุดอีกครั้ง โดยอาศัยรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงอาศัยสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ที่บัญญัติไว้ว่า กรณีที่ผู้ยื่นคำร้องถูกละเมิดสิทธิ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องเป็นในกรณีที่หาหนทางอื่นแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งในที่นี้คือกลุ่มพันธมิตรฯได้ยื่นร้องต่ออัยการสูงสุด แต่อัยการสูงสุดกลับปฏิเสธ

"เราจึงอาศัยสิทธิตามรัฐธรรมนูญทั้ง 2 มาตรานี้ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ อย่างไรก็ตามกลุ่มพันธมิตรฯ ยังได้รวบรวมรายชื่อ 416 คน ที่ถือเป็นผู้กระทำการล้มล้างระบอบการปกครองฯ โดยทั้ง 416 คนนี้ มีการลงมติรับหลักการในวาระที่ 1 และ 2 ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นไปตามคำร้อง ก็ต้องให้ 416 คน หยุดการกระทำดังกล่าว และหากมีการละเมิดคำวินิจฉัย ก็อาจจะมีการเพิกถอนสิทธิและยุบพรรคการเมืองต่อไป" นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องรับฟังกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าผู้เห็นต่างว่าการกระทำของศาลรัฐธรรมนูญนั้นไม่ถูกต้อง คงต้องเปิดใจให้กว้างและหันไปดูการกระทำของอัยการสูงสุดด้วย เพราะอัยการสูงสุดไม่มีอำนาจวินิจฉัย แต่เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น หากอัยการสูงสุดทำเช่นนี้ ก็คงไม่ต้องมีศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่สอดคล้องกับอัยการสูงสุด กลุ่มพันธมิตรฯ คงไม่มีข้อโต้แย้งแต่อย่างใด เพราะถือว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สิ้นสุด และมีผลผูกพันทุกองค์กรของรัฐ ดังนั้นเมื่อมีคำวินิจฉัยออกมา กลุ่มพันธมิตรฯ ก็พร้อมเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนประเด็นอื่นที่ส่อไปในทางที่ขัดรัฐธรรมนูญ กลุ่มพันธมิตรฯ ก็จะหาช่องทางอื่นในการดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ