"ก่อแก้ว"ขู่เลิกปกป้องประธานรัฐสภาหากไม่ยอมผลักดันลงมติร่างแก้ไข รธน.

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2012 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า จะเลิกปกป้องนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา หากไม่เดินหน้าพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 เนื่องจากเกรงจะถูกดำเนินคดีตามคำขู่ของกลุ่มผู้คัดค้าน

"ผมขอบอกท่านประธานฯ ว่าความกลัวทำให้เสื่อม ถ้าท่านกลัวและทำตามคำสั่งศาลฯ จะสร้างความเสียหายใหญ่หลวง นำระบบนิติรัฐไปสยบแทบเท้าตุลาการฯ ถ้าประธานไม่กล้า พวกผมก็ไม่สามารถยอมรับท่านได้อีกต่อไป ถ้าวันข้างหน้าใครจะมากระชากเก้าอี้ การชากแขน ขว้างเอกสารใส่ท่าน หรือดุด่าว่ากล่าว ผมจะไม่ปกป้องท่านอีกต่อไป เพราะไม่สามารถสู้เคียงบ่าเคียงไหล่คนขี้ขลาดได้ ถ้ายอมก็ต้องมีครั้งต่อๆ ไป" นายก่อแก้ว กล่าว

นายก่อแก้ว ยังได้นำรายงานการประชุมของ ส.ส.ร.ปี 2550 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.50 มาแสดงต่อสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีต ส.ส.ร.ในขณะนั้น ได้ขอแปรญัติเกี่ยวกับขั้นตอนการยื่นคำร้องให้วินิจฉัยกรณีบุคคลทราบว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครองว่า ต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าร่วมประชุมขณะนั้นก็สนับสนุน อีกทั้งในการประชุมครั้งดังกล่าว นายสุพจน์ ไข่มุกด์ และนายนุรักษ์ มาประณีต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้ร่วมประชุมเช่นกัน ดังนั้นจึงเห็นว่า การที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับพิจารณาคำร้องเรื่องดังกล่าวอาจมีเจตนาบิดเบือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ