วิปรัฐบาลเผยแพ้โหวตลงมติคำสั่งศาล รธน.เหตุ ส.ว.-ส.ส.ฝ่ายค้านวอล์คเอาต์

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า สาเหตุที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ไม่สามารถลงมติขอพิจารณาเรื่องอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การลงมติความเห็นต่อคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้ เพราะเสียงไม่เกินครึ่งหนึ่งนั้น เพราะ ส.ว.หลายคนได้วอล์คเอาต์ออกไปพร้อมกับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ และในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล มี ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่เข้าร่วมประชุม 3-4 คน พรรคชาติพัฒนาไม่เข้าร่วม 3 คน ประกอบกับ ส.ว.เลือกตั้งบางส่วนเดินทางไปต่างประเทศ เป็นเหตุให้จำนวนเสียงไม่ถึงครึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา

"แม้การลงมติขอให้รัฐสภาพิจารณาเรื่องอื่นๆ จะได้เพียง 318 เสียง ซึ่งไม่ถึงครึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด แต่ไม่มีผลต่อการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะประธานรัฐสภาได้พูดชัดเจนแล้วว่าจะเลื่อนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ออกไปในสมัยประชุมหน้า" นายอุดมเดช กล่าว

การโหวตลงมติของรัฐสภาดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 136(5) และ (16) ที่ให้รัฐสภาพิจารณาเรื่องอื่นได้ตามที่ประธานอนุญาต และ (16) การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามมาตรา 291 เพื่อนำไปสู่การลงมติว่าคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันต่อรัฐสภาหรือไม่

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในประชุมสมัยหน้ารัฐสภาอาจไม่ต้องมีการลงมติเห็นชอบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญคงมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 68 หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ