ครม.สัญจร เตรียมพิจารณากรณีนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา/ตั้งผอ.สลากคนใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานตามปกติ แต่เป็นการประชุมนอกสถานที่ซึ่งครั้งนี้สัญจรไปที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยกระทรวงการต่างประเทศ เสนอหารือกรณีสหรัฐขอใช้สนามบินอู่ตะเภาใช้เป็นฐานปฏิบัติการเก็บข้อมูลด้านสภาพอากาศเป็นเวลา 2 เดือน

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ เสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับกระทรวงพาณิชย์ ในการจำหน่ายข้าวส่วนที่เหลือจำนวน 1,599.39 ตัน จากการให้ความช่วยเหลือสาธารณรัฐเฮติจำนวน 20,000 ตัน ตั้งแต่ปี 2553 โดยให้นำเงินที่ได้จากการจำหน่ายข้าวส่วนที่เหลือไปบริจาคให้โครงการอาหารโลก(WFP) เพื่อให้ความช่วยเหลือเฮติต่อไป

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เสนอโครงการที่ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้อุปโภค-บริโภค ในจังหวัดชลบุรี ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เสนอให้ขุดลอก ทั้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน อ่างเก็บน้ำห้วยไข่เน่า อ่างเก็บน้ำมาบหวายโสม เพื่อเพิ่มปริมาณความจุของน้ำให้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ โครงการปรับปรุงถนนริมหาดจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ ที่ถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหาย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นจุดที่ค่อนข้างอันตรายจำเป็นต้องเร่งซ่อมแซมให้เรียบร้อย รองรับการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองพัทยาที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี ให้พิจารณาจัดสรรงบกลางเข้ามาซ่อมแซมและปรับปรุงพื้นที่

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบในการแต่งตั้ง พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 4 เป็นผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลคนใหม่

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.พิจารณาเรื่องการแก้ไขสัญญาว่าจ้างเอกชนดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยขอความเห็นชอบในหลักการให้ผู้มีอำนาจอนุมัติของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งพิจารณาแก้ไขสัญญาว่าจ้างเอกชนดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจในลักษณะสัญญาจ้างเหมาบริการ หากเอกชนคู่สัญญาได้รับผลกระทบจากการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จนไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้

กระทรวงคมนาคม เสนอโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ในระยะที่ 3 เพื่อเพิ่มการขนส่งทางน้ำ ที่จะช่วยให้ท่าเรือแหลมฉบังสามารถรองรับขยายด้านการขนส่งเป็น 18.8 ล้านตู้คอนเทนเนอร์ต่อปี จากปัจจุบันที่มีการขนส่งในท่าเรื่ออยู่ที่ 5.6 ล้านตู้

กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.กำหนดเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่น ของนายกเมืองพัทยา รองนายกเมืองพัทยา เลขานุการนายกเมืองพัทยา ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา และประธานที่ปรึกษาหรือที่ปรึกษาของนายกเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพ.ร.ฎ.กำหนดเงินประจำตำแหน่ง เงินค่าเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานสภาเมืองพัทยา รองประธานสภาเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา เลขานุการประธานสภาเมืองพัทยา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาเมืองพัทยา และกรรมการหรืออนุกรรมการของสภาเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครอชีพที่เพิ่มขึ้น และสอดคล้องกับมติครม.เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2554 ที่อนุมัติให้ปรับเพิ่มอันตราเงินเดือนหรือค่าตอบแทนของผุ้ว่าฯกทม. และข้าราชการการเมืองอื่น ผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและเทศบาล ผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลในการรับจำนำข้าวเปลือกให้ครม.พิจารณา เพื่อให้การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกบังเกิดประโยชน์และเป็นธรรมกับเกษตรกรที่ปลูกข้าวจริงและสุจริต รวมทั้งเป็นการป้องกันการทุจริตและป้องกันมิให้ก่อให้เกิดความสูญเสียด้านงบประมาณ

กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอความเห็นชอบ มาตรการเกี่ยวกับระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ โดยขอให้หน่วยงานรับผิดชอบ จัดทำแผนการดำเนินงานงบประมาณ รวมถึงเป้าหมายการลดค่าใช้จ่ายที่เป็นรูปธรรมในการดำเนินงานตามระยะเวลาที่ กำหนด และมอบหมายให้คณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ติดตามกำกับการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานต่อครม.เป็นระยะ

กระทรวงพลังงาน เสนอครม.ให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปคครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้ที่สหพันธรัฐรัสเซีย โดยจะเป็นการแสดงจุดยืนร่วมกันของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค ในการส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงาน

พร้อมทั้ง เสนอให้ครม.อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบเครดิตไลน์ในวงเงิน 10,000 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.2555 ภายใต้เงื่อนไขเดิม เนื่องจากเงินกู้ระยะสั้นแบบเครดิตไลน์ที่ได้รับความเห็นชอบจากครม.เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2554 จะหมดอายุในวันที่ 9 ก.ค.นี้ 2555 แต่ กฟผ. ยังมีความจำเป็นจะต้องใช้วงเงินกู้จำนวน 10,000 ล้านบาทดังกล่าว เพื่อรองรับการบริหารสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพสำหรับการดำเนินงานของ กฟผ. ซึ่งต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนที่สูงมาก

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความเห็นชอบการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวนาปี 2554/55 ที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามเงื่อนไขของมติคณะรัฐมนตรีเพิ่มเติม จำนวน 550.389 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากครม.เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2555

ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การขออนุมัติลงนามในหนังสือตอบรับความช่วยเหลือให้เปล่า Japan's Non-Profect Grant Aid ขอเงินงบกลางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ปี 2553-2554,การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 สำหรับอัตรากำลังใหม่ที่ได้รับอนุมัติในปีงบประมาณ 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ