(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐฯ เผยวาระนาซ่าขอใช้อู่ตะเภายังไม่เข้าครม.รอฟังหน่วยงานเกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2012 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้ ยังไม่มีการพิจารณากรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (นาซ่า)ขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เนื่องจากต้องรอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับมานำเสนอก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ยังไม่มีการพิจารณากรณีที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(นาซา) ขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศ และศูนย์การช่วยเหลือด้านภัยพิบัติ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมซึ่งพิจารณาสืบเนื่องมาจากรัฐบาลชุดก่อน ซึ่งเนื้อหาถือว่ามีประโยชน์

"การประชุมร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพและหน่วยงานความมั่นคงเมื่อวานนี้ว่ามีประเด็นอะไรที่น่าเป็นห่วง และต้องศึกษาเพิ่มเติม จึงมีข้อสรุปที่จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษารายละเอียด และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าคงยังไม่สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ เพราะต้องรอรายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจน และขึ้นอยู่กับต่างประเทศด้วย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศ แต่ต้องคำนึงถึงความมั่นคงที่รัฐบาลจะต้องรักษาเป็นอันดับแรก ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย และเมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนทั้งหมดแล้วจะได้นำเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาตามขั้นตอน หากขั้นตอนใดต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่ต้องเสนอให้รัฐสภารับทราบก็จะดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะไม่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของต่างประเทศ เนื่องจากได้มีการแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ และทางการจีนก็ไม่มีปัญหา เพราะยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ รํฐบาลรับเรื่องมาทำต่อ โดยหลักการมีการพูดคุยมีแนวทางที่ดีก็เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ต้องขอดูรายละเอียดอะไรที่ทำได้ และไม่เป็นผลเสียของประเทศชาติก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ต้องยึดในหลักการความมั่นคง และผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก และเชื่อว่าทางสหรัฐฯ จะเข้าใจ เนื่องจากรัฐบาลได้ชี้แจงกับทางสหรัฐฯ ตลอดเวลาอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ระบุมีสตรีชั้นสูงมาติดต่อทาบทามให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวว่า ตนเองได้ตอบคำถามไปหมดแล้ววานนี้ และไม่มีอะไรเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ