ศาลฎีกาฯ รับฟ้อง"ศุภชัย โพธิ์สุ"ผิด พรบ.เลือกตั้ง,นัดพิจารณา 24 ส.ค.55

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2012 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายศุภชัย โพธิ์สุ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นจำเลยในความผิดฐานผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและผิดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 โดยนัดพิจารณาเพื่อสอบถามคำให้การของจำเลยในวันที่ 24 สิงหาคม 2555 เวลา 09.00 น.

คดีนี้สืบเนื่องที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายศุภชัยเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กระทำการโน้มน้าวให้ประชาชนลงคะแนนเลือกผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย

โดยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.52 นายศุภชัยได้รับเชิญจากกรมพัฒนาที่ดินให้ไปร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ดำเนินงานของประธานกลุ่มเกษตรกรใช้สารอินทรีย์เพื่อลดใช้สารเคมีทางการเกษตร" ณ โรงแรมริมปาว จ.กาฬสินธุ์ หลังทำพิธีเปิดการอบรมไปแล้ว นายศุภชัยได้รับเชิญขึ้นบนเวทีเพื่อพูดคุยกับผู้เข้ารับการอบรมในฐานะ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยในการพูดคุยกับผู้เข้ารับการอบรมนั้นได้ปราศรัยสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย เบอร์ 1 โดยบอกให้เลือกเบอร์ 1 หากเลือกเบอร์ 1 จะเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดสกลนคร และจะได้รับงบประมาณต่างๆ มากมาย หากเลือกเบอร์ 2 จะนั่งบังเสาเพราะไม่มีความสามารถอะไรเลย หากผู้สมัครของพรรคได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หมอดินอาสาก็จะได้ค่าตอบแทนเหมือนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) โดยใช้เวลาพูดประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

ต่อมามีหมอดินอาสาที่เข้าร่วมอบรมดังกล่าวได้ร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.สกลนคร เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยอ้างเหตุว่านายศุภชัยกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่ถูกต้องเป็นธรรม ซึ่งต่อมาคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีคำวินิจฉัยสั่งการให้ดำเนินคดีอาญาแก่นายศุภชัยตามมาตรา 57 ประกอบมาตรา 137 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติว่าการกระทำของนายศุภชัยมีมูลเป็นความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และฐานกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย กระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณ หรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 57 ประกอบมาตรา 137 ฐานกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ด้วยวิธีการจัดทำ ให้เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด ตามมาตรา 53 (1) ประกอบมาตรา 137

โดย ป.ป.ช.ได้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับนายศุภชัยตามฐานความผิดดังกล่าวตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 70


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ