กระทรวงการคลังจีนชี้แจงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านของประเทศจีน “เป็นสิ่งที่สมเหตุผลและถูกต้องตามกฎหมาย" และไม่ได้เป็นการละเมิดมติการคว่ำบาตรต่ออิหร่านโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติแต่อย่างใด

นายหง เหล่ย โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า “จีนนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านบนพื้นฐานของความต้องการที่จะพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีเหตุผลและถูกต้องตามกฎหมาย"

คำแถลงดังกล่าวของนายหง เป็นการตอบคำถามที่ว่า จีนจะทำการลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน เพื่อได้รับการนำชื่อออกจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่หรือไม่

นายหงกล่าวเพิ่มเติมว่า จีนกล่าวย้ำถึงจุดยืนของประเทศเกี่ยวกับประเด็นนี้อยู่เสมอ โดยจีนไม่เห็นด้วยกับประเทศใดก็ตามที่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่ออีกประเทศหนึ่ง และเห็นว่า “จีนรับไม่ได้โดยเฉพาะกับมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศที่สาม"

นายหงกล่าวต่ออีกว่า “การนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านของจีนไม่ได้เป็นการละเลยผลประโยชน์ของบุคคลที่สาม และไม่ได้เป็นการละเมิดมติมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติใดๆทั้งสิ้น"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐประกาศเพิ่มรายชื่อ 7 ประเทศออกจากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน ภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายในประเทศของสหรัฐ พ.ศ.2555 (National Defense Authorization Act for 2012)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า ประเทศทั้ง 7 ซึ่งประกอบด้วย อินเดีย มาเลย์เซีย เกาหลีใต้ แอฟริกาใต้ ศรีลังกา ตุรกีและใต้หวัน ลดจำนวนการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลงเป็นจำนวนมาก

มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน ซึ่งสหรัฐประกาศใช้จะมีผลนับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อยับยั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ด้วยการตัดแหล่งเงินทุนจากการค้าน้ำมันของอิหร่าน

ทั้งนี้ ประเทศจีนไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้รับการคัดชื่อออกจากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ