พท.ยื่นสมุดปกขาวถึงนายกฯ สอบ 172 โครงการไทยเข้มแข็งยุคปชป.ส่อทุจริต

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2012 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบโครงการทุจริต 172 ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีกู้เงิน SP2 ของโครงการไทยเข้มแข็งตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยพบข้อเท็จจริงว่ามีมูลในการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างชัดแจ้งในการจัดซื้ออุปกรณ์ครุภัณฑ์ของสำนักคณะกรรมการอาชีวะศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในวงเงิน 5,300 ล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบให้วิทยาลัยอาชีวะศึกษาในสังกัดกว่า 400 แห่งทั่วประเทศต้องรับครุภัณฑ์ที่มีปัญหาในด้านคุณภาพและราคา ส่งผลให้คณะครู อาจารย์ร้องเรียนเรื่องการทุจริตดังกล่าวมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีช่วยเร่งรัดการดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อรัฐบาล และเพื่อให้คดีอาญาและการสอบวินัยร้ายแรงเป็นไปด้วยความรวดเร็วและโปร่งใส

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และคณะกรรมการและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และคณะกรรมการและปราบปรามการฟอกเงินให้ไปตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสมัยเปิดประชุมสามัญทั่วไปนั้น นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลเตรียมข้อมูลที่จะชี้แจง โดยยืนยันที่ผ่านมารัฐบาลทำงานอย่างโปร่งใส ไม่มีการทุจริต และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะนำข้อมูลมาชี้แจง

ส่วนกรณีที่องค์การบริหารการบินและอวกาศ(นาซ่า) ของสหรัฐฯ ขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศและศูนย์ช่วยเหลือด้านภัยพิบัตินั้น นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายค้านอย่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง โดยขอให้เห็นแก่บ้านเมือง และการที่องค์การนาซ่าเข้ามาก็จะเกิดประโยชน์กับประเทศไทย ส่วนความกังวลที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคงนั้น เชื่อว่า รมว.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบกจะเป็นคนดูแลเอง พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอวีซ่าเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ