นายกฯ มอบกองทัพเรือแจงรายละเอียดนาซ่าขอใช้อู่ตะเภา-โยนเลขาฯชงเข้าครม.

ข่าวการเมือง Monday June 25, 2012 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี กรณีองค์การนาซ่าขอใช้สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้กองทัพเรือชี้แจงรายละเอียดเนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งที่ผ่านมาได้ชี้แจงมาแล้วว่าไม่ใช่เครื่องบินสอดแนม

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า สหรัฐอเมริกาจะไม่ละเมิดข้อตกลง เพราะไม่ใช่เรื่องที่กระทบกับความมั่นคง แต่เป็นการสำรวจของนาซ่าจำนวน 3 ลำ และเครื่องบินไทยร่วมสำรวจ 1 ลำ ยืนยันว่านาซ่ายังไม่ได้ขนอุปกรณ์เข้ามายังประเทศไทย

ส่วนกรณีที่สหรัฐขีดเส้นตายให้รัฐบาลให้คำตอบในวันพรุ่งนี้นั้น เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจง ส่วนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ครม.หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเข้าสู่ที่ประชุม แต่หากข้อมูลยังไม่พร้อมก็อาจจะต้องเลื่อนการพิจารณาออกไป

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะมีการนำข้อตกลงร่วมระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ถึงการใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการสำรวจสภาพอากาศเข้าพิจารณาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหากมีการพิจารณาคณะรัฐมนตรีจะให้ความเห็นชอบในเรื่องดังกล่าว และส่วนตัวเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมาตรา190 วรรค2

ทั้งนี้ หากคณะรัฐมนตรีเห็นว่าควรนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาด้วยก็พร้อมชี้แจง แต่หากรัฐบาลไม่ดำเนินการในเรื่องนี้จะส่งผลต่อการคาดการณ์เรื่องเมฆ และจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการประเมินสถานการณ์น้ำท่วม และในระยะยาวจะทำให้นักวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี ฟิสิกส์ เสียโอกาสในการวิเคราะห์สภาพอากาศ

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ทำหนังสือชี้แจงนั้นทางกระทรวงได้ดำเนินการชี้แจงเป็น 2 ส่วนคือความจำเป็นที่ต้องมีการวิจัยร่วมและตัวคณะนักวิชาการว่ามีใครและทำหน้าที่อย่างไรในการวิจัยครั้งนี้

นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการเดินหน้าเรื่องนี้ รวมถึงทางกองทัพทุกเหล่าทัพก็ออกมายืนยันชัดเจนว่า สหรัฐอเมริกาไม่ได้เข้ามาเพื่อจารกรรมข้อมูลด้านความมั่นคงแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์ว่า สหรัฐอเมริกาขนอาวุธเข้ามานั้นเป็นเพียงการสร้างเรื่องทางการเมืองและหากการดำเนินการล่าช้าจะเป็นการทำลายโอกาสของประเทศในการวิจัยและทำให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ทำงานร่วมกับทางองค์การบริหารการบินและอวกาศ หรือนาซายากขึ้น

"ตนท้าให้ฝ่ายค้านมาดีเบตในเรื่องดังกล่าว โดยให้นำข้อมูลข้อเท็จจริงมาชี้แจงกัน เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านไม่เคยระบุว่าที่มีการขนอาวุธ เป็นประเภทใด และขนมาเมื่อไรเพียงแต่กุเรื่องขึ้นมาเท่านั้น อยากให้ฝ้ายค้านขึ้นบินเพื่อสำรวจร่วมกับตนเอง ในช่วงที่มีการทำการวิจัยด้วย" นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนยังมีความสัมพันธ์ที่ดี และได้มีโอกาสได้คุยกับทางเอกอัครราชทูตจีน และได้ชี้แจง ซึ่งทางทูตจีนก็ไม่ได้ติดใจอะไรในสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ