"จตุพร" ยื่นหนังสือศาลรธน.ขอให้แจงปมถอนประกัน, เสื้อแดงให้กำลังใจ

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2012 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจ ได้เข้ายื่นหนังสือขอให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจงเรื่องการกระทำของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และคณะตุลาการฯในการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอให้เพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.55 ผ่านนายนนท์นิพัทธ์ โพธิ์เดชธำรง ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง

นายจตุพร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงว่าใช้อำนาจใดในการยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวตน เนื่องจากเห็นว่าอำนาจดังกล่าวเป็นของอัยการในฐานะเป็นโจทก์แห่งคดี ซึ่งการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้กระทบต่ออิสรภาพโดยไม่มีเหตุอันควร

นอกจากนี้ ข้ออ้างในคำร้องขอเพิกถอนปล่อยตัวตนเองที่ระบุว่าขึ้นเวทีปราศรัย ที่บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. และ 7 มิ.ย. โดยมีถ้อยคำข่มขู่ ยุยง ปลุกปั่นให้ผู้ชุมนุมทางการเมืองไปคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายจตุรพ ยืนยันว่า การปราศรัยไม่มีข้อความใดที่เป็นการคุกคามสิทธิส่วนบุคคลของตุลาการและครอบครัว แต่เป็นการแสดงความคิดเห็น ติชมโดยสุจริต ตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง โดยศาลรัฐธรรมนูญสามารถถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ไม่เหมือนศาลยุติธรรมที่จะมีกฎหมายบัญญัติห้ามละเมิดอำนาจศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ