รมว.บัวแก้ว เตรียมแจ้งมติครม.ปมอู่ตะเภาต่อทูตสหรัฐฯ ชี้โยงการเมืองจนปท.เสียประโยชน์

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องกรณีองค์การการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ(นาซ่า) ขอใช้สนามบินอู่ตะเภาในโครงการศึกษาสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียที่ต้องขอความเห็นจากที่ประชุมรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 สืบเนื่องมาจากความกังวลกรณีฝ่ายค้านออกมากล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ดูแลปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง เนื่องจากกรณีดังกล่าวอาจจะนำมาสู่ปัญหาในภายหลังหากมีการยื่นตีความได้ และจะเกิดปัญหาผลกระทบกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยเจอมาแล้ว ทำให้ต้องมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภา

ทั้งนี้ ในขั้นแรกจะเสนอเข้าสู่รัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 แต่กฤษฎีกาเสนอแนะว่าควรดำเนินการตามมาตรา 179 แต่หากที่ประชุมยังมีข้อกังวลสงสัยก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมในมาตรา 190 วรรค 2

"กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะโครงการจะต้องชะลอออกไป เพราะมีเวลาศึกษารายละเอียดเพียงแค่ช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนเท่านั้น ซึ่งคาดว่าคงจะไม่ทันภายในปีนี้ เพราะกว่าเรื่องจะเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา และถึงแม้รัฐบาลจะตัดสินใจเดินหน้าโครงการโดยไม่นำเข้าสภา ก็จะต้องมีการนำเสนอเรื่องให้ตีความอยู่ดี แปลว่าเรื่องก็ต้องชะงักไปอยู่ดี...เป็นการเล่นเกมการเมืองกันมากจนเกินไป และกล่าวหารุนแรงว่าคณะรัฐมนตรีไม่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ หรือเรียกง่ายๆว่าขายชาติ"รมว.ต่างประเทศ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้รับการชี้แจงจากประเทศเพื่อนบ้าน คือ กัมพูชา และสิงคโปร์ว่าพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งขัดแย้งกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ และเห็นว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับภูมิภาคของประเทศไทยและภูมิภาคด้วย เพราะว่าเมื่อได้ผลการศึกษาจะสามารถนำมาใช้เตรียมการป้องกันภัยพิบัติได้ แต่ความกังวลที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากกฎหมายมาตรา 190 กว้างและมีความยืดหยุ่นที่จะให้มีการตีความได้จึงเป็นเรื่องที่ต้องเป็นห่วง

"การชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจ ถือเป็นประเด็นหลักที่จะต้องทำ หากสาธารณชนไม่เข้าใจก็อาจจะนำไปสู่ปัญหาได้" รมว.ต่างประเทศ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะแจ้งให้ทูตสหรัฐรับทราบถึงมติคณะรัฐมนตรี และยืนยันที่จะร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์ต่อไป หากโครงการนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแล้วในปีนี้ และจะกลับมาศึกษาในปีต่อๆไปหรือไม่ เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาสำรวจโครงการมีโปรแกรมที่จะไปศึกษาต่อยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลก

"เรื่องนี้คนที่คัดค้านและทำให้สังคมไขว้เขวก็ควรจะมีส่วนรับผิดชอบด้วย"นายสุรพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดก่อนรับรู้มาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆเลย เพราะหากกังวลว่าจะขัดแย้งข้อกฎหมายควรจะต้องมีการดำเนินการมาก่อน โดยเฉพาะในกรณีรัฐมธรรมนูญมาตรา 190


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ