ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งลงโทษปลด"ศิโรตม์"พ้นเก้าอี้อธิบดีกรมสรรพากร

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ลงโทษปลดนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ออกจากราชการ หลังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงกรณีละเว้นการจัดเก็บภาษีจากการรับโอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(INTUCH)ของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"พิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 658/2551 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2551 ที่ให้ลดโทษผู้ฟ้องคดี(นายศิโรตม์)ออกจากราชการ โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง ทั้งให้คืนสิทธิประโยชน์ที่ผู้ฟ้องคดีพึงมีพึงได้ตามกฎหมายแก่ผู้ฟ้องคดีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด..."คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ระบุ

คดีนี้ศาลเห็นว่า เป๋นการใช้ดุลพินิจตามอำนาจหน้าที่ในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยสุจริต และโดยชอบด้วยกฎหมาย การที่จะพิจารณาว่าผู้ฟ้องคดีได้กระทำการโดยไม่สุจริตหรือมีพฤติการณ์ที่บ่งชี้ว่ามีเจตนาที่จะช่วยเหลือให้ บมจ.ชินฯ หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดได้รับประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น ต้องแสดงให้เห็นถึงขนาดที่เชื่อได้ว่าผู้ฟ้องคดีได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวกับการให้ความเห็นทางกฎหมายของผู้ฟ้องคดีอย่างไร

หรือผู้ฟ้องคดีมีพฤติการณืเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตโดยตรงอย่างไร เช่น มีพฤติการณืเรียกรับ หรือยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบอย่างไร หรือมีเจตนาช่วยเหลือเพื่อใหไมการยกเว้นภาษีให้แก่ บมจ.ชินฯ โดยไม่ชอบอย่างไร และประการสำคัญต้องพิจารณาว่าผู้ฟ้องคดีมีเจตนาในการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยเจตนาเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ที่มิควรได้โดยชัดแจ้งหรือไม่

"เมื่อการกระทำของผู้ฟ้องคดีฟังไม่ได้ว่ากระทำความผิดวินัยฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ กรณีจึงฟังไม่ได้เช่นเดียวกันว่าการกระทำของผู้ฟ้องคดีเป็นการกระทำอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงและจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบของทางราชการเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง จึงไม่อาจลงโทษผู้ฟ้องคดีตามฐานความผิดดังกล่าวได้" คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ระบุ

คดีนี้นายศิโรตม์ได้ยื่นฟ้องปลัดกระทรวงการคลัง ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ