โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่นดิ่งลงต่ำกว่า 30% หลังประกาศขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจโดยสำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยว่า คะแนนสนับสนุนของประชาชนต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ดิ่งลงต่ำกว่า 30% หลังจากร่างกฎหมายขึ้นอัตราภาษีได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยผลสำรวจคะแนนนิยมนี้ถูกมองว่าอาจเป็นปัจจัยกำหนดชะตาของคณะรัฐบาลญี่ปุ่นว่าจะอยู่รอดครบวาระหรือไม่ เนื่อง

คะแนนสนับสนุนในการสำรวจล่าสุดอยู่ที่ 29.9% ลดลง 2.1% จากการสำรวจในครั้งก่อนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังนายโนดะประกาศปรับคณะรัฐมนตรีบางส่วน ในขณะที่คะแนนไม่เห็นด้วยอยู่ที่ 54.3% เพิ่มขึ้นจาก 50% จากการสำรวจเมื่อวันที่ 4 และ 5 มิ.ย.

จากการสำรวจความนิยมครั้งล่าสุดเมื่อวานและในวันนี้ พบว่า 59.8% ของผู้ออกความคิดเห็นระบุว่าพวกเขาไม่เข้าใจว่าเหตุใดนายอิชิโร โอซาวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) และสมาชิกผู้สนับสนุนนายโอซาวะภายในพรรคดีพีเจ จึงคัดค้านข้อเสนอของรัฐบาลในการขึ้นภาษี

ผลการสำรวจมีขึ้นหลังจากพรรคดีพีเจและ 2 พรรคการเมืองฝ่ายค้านหลัก ออกเสียงสนับสนุนการขึ้นอัตราภาษีอุปโภคบริโภคของประเทศขึ้นเป็น 2 เท่าในสภาผู้แทนราษฎร โดยจะมีการปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวเป็น 2 ระยะ ในขณะที่เสียงส่วนมากจากพรรคดีพีเจในสภาล่างคัดค้านมาตรการการขึ้นภาษีดังกล่าว

ผลการสำรวจระบุเพิ่มเติมว่า 79.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่า พวกเขาไม่คิดว่านายโอซาวะจะก่อตั้งพรรคการเมืองพรรคใหม่หากนายโอซาวะตัดสินใจลาออกจากพรรคดีพีเจ ในขณะที่ 15.9% คิดว่านายโอซาวะจะตั้งพรรคการเมืองใหม่

นอกจากนี้ ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า 40% อยากให้มีการยุบสภาล่างเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็วที่สุด เทียบกับ 31.7% ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งสภาล่างในเวลาเดียวกับการเลือกตั้งสภาสูงของญี่ปุ่นที่จะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปี 2556 เมื่อสมาชิกสภาล่างและครึ่งหนึ่งของสภาสูงฝ่ายนิติบัญญัติได้ปฏิบัติงานครบวาระแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ