พท.เล็งฟ้องเอาผิดรัฐบาล"อภิสิทธิ์"ฐานละเว้นม.157 ปมนาซาขอใช้อู่ตะเภา

ข่าวการเมือง Thursday June 28, 2012 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เผยเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 กรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ(นาซา) ขออนุมัติใช้สนามบินอู่ตะเภาเพื่อศึกษาวิจัยเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศและสิ่งแวดล้อม

"ผมและทีมกฎหมายกำลังรวบรวมหลักฐานเอาผิด รมต.วิทยาศาตร์ฯ และ ครม.ชุดนายอภิสิทธิ์ที่ไม่ดำเนินการทักท้วง ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ม.157 โดยในสัปดาห์หน้าผมจะยื่นฟ้องเอาผิดและตรวจสอบต่อไป" นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.กล่าว

เนื่องจากในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ ที่มีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เป็น รมว.วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่างสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(จิสด้า) ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับองค์กรนาซาในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่เดือน ก.ย.53 โดยไม่เสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.

"สิ่งที่ทำไป รมต.วิทยาศาสตร์ฯ รู้เห็นด้วยหรือไม่ ถ้าไม่รู้ไม่เห็นทำไมไม่ออกมาคัดค้าน และนายอภิสิทธิ์ทำไมไม่ดำเนินการ หรือคัดค้านเหมือนตอนนี้ แสดงให้เห็นว่านายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ใช้ประเด็นนาซาในขณะนี้เป็นเกมการเมืองเพื่อทำลายรัฐบาลเท่านั้น"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า การที่นาซาแจ้งขอยกเลิกโครงการดังกล่าวโดยไม่รอการพิจารณาของรัฐสภาไทยตามมาตรา 190 ถือเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้คนไทยและประเทศไทยต้องเสียโอกาส ซึ่งเกิดจากการเล่นเกมของฝ่ายค้านและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล จนรัฐบาลต้องมีมติส่งเรื่องให้รัฐสภาพิจารณาแล้วยังโยนบาปว่ารัฐบาลเล่นเกมการเมือง

"อยากให้พี่น้องประชาชน นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ ได้เห็นพฤติกรรมของนายอภิสิทธิ์และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ควรจะต้องประณามที่ทำให้ประเทศไทยและคนไทย 60 กว่าล้านคนเสียโอกาสถึงการได้ประโยชน์จากโครงการนี้ ทำให้นานาชาติขาดความเชื่อมั่นประเทศไทย เพราะการคัดค้านอย่างไม่มีเหตุผล"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ