"สนธิ"ยันไม่ได้หารือ"สมศักดิ์"เรื่องถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกจากสภา

ข่าวการเมือง Friday June 29, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะหนึ่งในผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ยืนยันว่า ยังไม่ได้หารือกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรหลังจากมีแนวคิดให้ผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ถอนออกจากระเบียบวาระประชุมสภาฯ

ทั้งนี้ ในรายละเอียดของการหารือเป็นเรื่องหลักการทั่วไป เช่น สถานการณ์บ้านเมือง ความคืบหน้าของการสานเสวนา โดยไม่มีประเด็นของการให้ถอนร่างฉบับที่ตนและคณะนำเสนอออกแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี มองว่าพ.ร.บ.ปรองดองฯ ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งของบ้านเมือง แต่ต้องจับตาที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่า และตนคงไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯหรือไม่ เพราะต้องรอดูสถานการณ์และหารือกับคณะก่อน

"แม้จะถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ของผมออก ก็ไม่มีความหมาย เพราะยังเหลืออีกหลายร่างที่พรรครัฐบาลเสนอเข้ามา เจตนารมณ์ที่ผมเสนอร่างกฎหมายนี้ เพื่ออยากให้ทุกฝ่ายอภัยให้กันและมาร่วมสร้างประเทศ ผมมีเจตนาดีกับบ้านเมือง สิ่งที่ผมทำเป็นยุทธศาสตร์ที่เป็นประโยชน์กับประเทศ แต่หากใครมองว่ามันเป็นยุทธวิธีที่นำไปสู่การสร้างประโยชน์กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคล คนๆ นั้นกำลังมองประเทศในทางที่ผิด" พล.อ.สนธิ กล่าว

พร้อมระบุว่า ปัจจัยที่จะให้ถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองนั้น ขณะนี้หน่วยงานของรัฐอยู่ระหว่างการจัดงานเสวนาและทำโพลล์ ดังนั้น ต้องขอรอข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวก่อนตัดสินใจว่าจะถอนร่างกฎหมายนี้หรือไม่ และขอให้เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเป็นผู้ตัดสิน หากประชาชนส่วนใหญ่คัดค้าน ก็พร้อมที่จะไม่เดินหน้าเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ