ปธน.เกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนือยุติพฤติกรรมยั่วยุ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 29, 2012 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ทางเกาหลีใต้จะลงโทษเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ หากเกาหลีเหนือยังไม่ยุติพฤติกรรมยั่วยุ

นายลีกล่าวว่า พฤติกรรมยั่วยุครั้งที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือถือเป็นการกระทำที่ "ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า" หาใช่เกิดขึ้นจากข้อผิดพลาด และเกาหลีใต้เชื่อมั่นในความพร้อมของกองกำลังของประเทศ นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังอยู่ในระหว่างดำเนินการปฏิรูปทางการทหารอีกด้วย

“ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผมจะปกป้องสาธารณรัฐเกาหลีไว้อย่างเข้มแข็ง" นายลีระบุในสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีการปะทะกันทางทะเลบริเวณน่านน้ำฝั่งตะวันตกที่มีกรณีพิพาท ซึ่งส่งผลให้มีทหารเรือเกาหลีใต้เสียชีวิตถึง 6 นาย

“เราจะตอบโต้พฤติกรรมยั่วยุอย่างเด็ดขาดและจะยืนหยัดสู้รบอย่างแข็งแกร่ง" นายลี ซึ่งเป็นผู้นำอนุรักษ์นิยมกล่าวเสริม โดยเขาเป็นผู้ยุตินโยบายประนีประนอมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ของผู้นำคนก่อนๆ เมื่อปี 2551

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ปะทะกันอย่างหนัก 2-3 ครั้งที่บริเวณอาณาเขตน่านน้ำฝั่งตะวันตกซึ่งเรียกว่า Northern Limit Line โดยเมื่อเดือนมี.ค. 2553 เรือรบของเกาหลีใต้จมลงในบริเวณดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานของเกาหลีใต้ระบุว่า เรือดังกล่าวถูกโจมตีด้วยตอร์ปิโดของเกาหลีเหนือ จนทำให้ทหารเรือเกาหลีใต้เสียชีวิตทันทีถึง 46 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ