มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านของอียูมีผลวันนี้วันแรก อิหร่านลั่นพร้อมเผชิญหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 1, 2012 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอสแทม คาเซมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเผชิญหน้ากับมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันอิหร่านของชาติตะวันตก

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของรมว.น้ำมันที่ระบุว่า อิหร่านมีตลาดน้ำมันของตนเอง และรัฐบาลอิหร่านได้ศึกษาทางเลือกทั้งหมดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการเผชิญหน้ากับมาตรการคว่ำบาตร

นายคาเซมีกล่าวว่า น้ำมันของอิหร่านถูกขายให้กับตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบัน หลายชาติในยุโรปซื้อน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งบางประเทศในจำนวนนี้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการน้ำมันของอิหร่าน

"อิหร่านเผชิญมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันมาหลายปีแล้ว" รมว.น้ำมันระบุ แต่การคว่ำบาตรน้ำมันไม่มีผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันของประเทศ

คำกล่าวของนายคาเซมีมีขึ้นในขณะที่มติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านของสหภาพยุโรป (อียู) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นวันแรก

รายงานระบุว่า ก่อนหน้าที่มาตรการคว่ำบาตรของอียูจะมีผลบังคับใช้นั้น การส่งออกน้ำมันของอิหร่านไปยังอียูมีสัดส่วนอยู่ที่ 18% ซึ่งนายคาเซมีกล่าวว่า นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก

นายคาเซมียังกล่าวด้วยว่า เนื่องจากน้ำมันของอิหร่านทั้งถูกและมีคุณภาพสูง จึงมีลูกค้าอยู่มากมายทั่วโลก พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลอิหร่านกำลังเจรจากับลูกค้าใหม่ๆหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ