นายกฯ เผยไม่มีแผนสำรองหากศาลฯ วินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญล้มล้างประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Monday July 2, 2012 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุยังไม่ได้จัดเตรียมแผนสำรองในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล แต่เชื่อมั่นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยความเป็นธรรม และขอให้ทุกฝ่ายรอฟังคำวินิจฉัยอย่างสงบ

"ขอรอฟังผลก่อน พรรคเพื่อไทยขอรอฟังคำวินิจฉัย ไม่อยากจะไปก้าวล่วง...เชื่อว่าผู้ที่ตัดสินจะให้ความเป็นธรรมและพิจารณาจากข้อเท็จจริง" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.55 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องขอให้ศาลรัฐธรามนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยให้รัฐสภาระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวในวาะที่ 3 ไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย พร้อมนัดคู่กรณีไต่สวนในวันที่ 5 และ 6 ก.ค.นี้

กลุ่มผู้ร้อง ประกอบด้วย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม และคณะ, นายวันธงชัย ชำนาญกิจ, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีตสมาชิกวุฒิสภา, นายบวร ยสินทร และคณะ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไว้ก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ทุกฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เคารพต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นแม้จะมีความแตกต่างกันก็ตาม โดยให้ชุมนุมด้วยความสงบ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาของนานาชาติ เพราะขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกอยู่แล้ว

"การแสดงความคิดเห็นสามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย และการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ...สิ่งที่เป็นห่วงคือความเข้าใจซึ่งต้องช่วยกันหาทางออกให้กับประเทศ ถ้าพูดเฉพาะปัญหาของประเทศ ประเทศก็ไม่มีทางออก อยากให้ทุกคนช่วยกันให้ก้าวพ้นไปได้" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ