สหรัฐลั่นจะใช้ทุกยุทธวิธีเพื่อให้ช่องแคบฮอร์มุซยังคงเปิดใช้การได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐระบุว่าจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อทำให้ช่องแคบฮอร์มุซยังคงเป็นเส้นทางที่เปิดใช้การได้

นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า ช่องแคบฮอร์มุซเป็นเขตน่านน้ำสากล ซึ่งจำเป็นต้องเปิดเป็นเส้นทางเดินเรือของทุกประเทศที่ที่มีสิทธิใช้สัญจร

"สิทธิดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงเรือรบ เรือพาณิชย์ และเรือบรรทุกสินค้าต่างๆ" นางนูแลนด์กล่าวในงานแถลงข่าว "ความพยายามใดๆ ของอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซหรือกำหนดให้เรือบรรทุกสินค้าต้องขออนุญาตจากอิหร่านเป็นเรื่องที่ขัดแย้งต่อกฎหมายระหว่างประเทศและไม่ได้รับการยอมรับจากสหรัฐ"

นอกจากนี้ นางนูแลนด์กล่าวเสริมว่า "เราใช้เวลาหลายปีและหลายทศวรรษเพื่อสร้างความชัดเจนว่า สหรัฐมีเจตนารมณ์ที่จะทำทุกวิถีทางที่เพื่อให้ช่องแคบฮอร์มุซยังคงเป็นเส้นทางที่เปิดใช้การได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่สหรัฐและยุโรปได้ดำเนินมาตรการในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อสกัดกั้นการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน ซึ่งถือเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจอิหร่าน เพื่อบังคับให้อิหร่านเปลี่ยนแนวปฏิบัติในโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของอิหร่านบางส่วนอยู่ระหว่างเตรียมร่างกฎหมายเพื่อให้อำนาจรัฐบาลอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ