"วรวัจน์" มั่นใจแจงศาลรธน.เคลียร์ ยันรัฐบาลไร้เจตนาแฝง

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรัฐบาลในการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ได้เตรียมข้อมูลในการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการปกติที่คณะรัฐมนตรีสามารถยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้มั่นใจการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยสิ่งที่จะนำไปชี้แจงจะเป็นแสดงเจตนารมณ์ว่ารัฐบาลไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครองแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน โดยมั่นใจว่าเมื่อศาลได้รับฟังคำชี้แจงข้อเท็จจริงแล้วจะเข้าใจ ซึ่งการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่มีอะไรเคลือบแฝง พร้อมเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่นำไปสู่ความแตกแยก เพราะบทเรียนที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายมากพอแล้ว

นายวรวัจน์ ระบุว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ประเมินสถานการณ์หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดต่อบทบัญญัติตามมาตรา 68 แต่มั่นใจว่าจะไม่ถึงขั้นต้องยุบพรรคเพื่อไทย เพราะยังมั่นใจในคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าไม่มีใบสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ให้พรรคเพื่อไทยน้อมรับคำตัดสินของศาล

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่อาจจะมีการชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายวรวัจน์ กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล และเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย เชื่อว่าเรื่องนี้จะต้องมีทางออกและคงไม่มีเซอร์ไพรส์ที่ทำให้สังคมต้องกังวล

อย่างไรก็ดี ไม่ขอแสดงความคิดเห็นในกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุว่าอยากให้มีการชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ออกไปก่อน 3-6 เดือน โดยกล่าวเพียงว่าเรื่องนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ