"ซูจี" เมินรัฐบาลสั่งเรียกชื่อประเทศ “เมียนมาร์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า เพิกเฉยต่อคำสั่งจากฝั่งรัฐบาลที่เรียกร้องให้นางซู จี และสมาชิกพรรคเคารพข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญและให้เรียกชื่อประเทศว่า “เมียนมาร์" ไม่ใช่ “เบอร์มา" ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับอิทธิพลจากภาษาอังกฤษ

นางซู จีกล่าวกับสื่อมวลชนหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนยุโรปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ว่ารัฐบาลทหารชุดก่อนได้เปลี่ยนชื่อประเทศ “โดยไม่ถามความเห็นจากประชาชน"

รัฐบาลทหารได้ยกเลิกชื่อรัฐและเมืองใหญ่ ๆ ทั้งหมดที่ได้รับอิทธิพลจากภาษาอังกฤษในปี 1989 และเปลี่ยนชื่อประเทศจาก “เบอร์มา" เป็น “เมียนมาร์" และได้ตราเป็นข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร นางซู จี ยังคงยึดหลักการออกเสียงเช่นเดียวกับที่เรียกชื่อประเทศ โดยออกเสียงชื่ออดีตเมืองหลวงซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของพม่าตามชื่อภาษาอังกฤษว่า “รางกูน" แทนชื่อ “ย่างกุ้ง"

นางซู จี ให้ความเห็นว่า “ตราบใดที่ยังเชื่อมั่นในค่านิยมตามระบอบประชาธิปไตย ดิฉันคิดว่าดิฉันมีสิทธิ์จะเรียกชื่อใดก็ตามที่ดิฉันพอใจ"

เมื่อสัปดาห์ก่อนคณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าได้กล่าวตักเตือนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซู จี ให้เคารพข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและเรียกชื่อประเทศว่า “สาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์" หรือ “เมียนมาร์"

สื่อของรัฐบาลรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังพรรคเอ็นแอลดีแล้วสองครั้ง เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. และเมื่อวันพฤหัสบดีในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ