กมธ. งบฯ รับถกร่างพ.ร.บ.งบปี 56 ช้ากว่ากำหนด หลังพิจารณาได้เพียง 85 หน่วยงานจาก 452

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2012 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ เพชรทอง โฆษกคณะกรรมการธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 56 กล่าวยอมรับว่า การพิจารณางบประมาณ วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาทเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะมีหน่วยงานที่ต้องพิจารณาทั้งหมด 452 หน่วยงาน แต่กรรมาธิการฯสามารถพิจารณาได้เพียง 85 หน่วยงานเท่านั้น ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดมากและยังเหลืออีก 367 หน่วยงานที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 115 ชั่วโมง ใช้เวลาพิจารณาเฉลี่ยหน่วยงานละ 19 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯได้ปรับลดงบประมาณในส่วนของการฝึกอบรมสัมมนาลง จำนวน 436 ล้านบาท และปรับลดงบประมาณในส่วนของกรมเจ้าท่า เกี่ยวกับการขุดลอกร่องน้ำ บริเวณชายฝั่งทะเล จำนวน 1 พันล้านบาท เพราะไม่มีการรับประกันจากผู้รับเหมาว่าภายหลังการขุดลอกเสร็จสิ้น โครงการดังกล่าวจะมีประโยชน์อย่างไร

ขณะเดียวกันกรรมาธิการฯ ได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงคมนาคม กลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง ในส่วนของกรมทางหลวง งบประมาณจำนวน กว่า 5.3 หมื่นล้านบาท โดยงบประมาณในส่วนนี้คณะกรรมาธิการฯไม่มีการปรับลด จากที่มีการร้องขอ แต่คณะกรรมาธิการฯ ได้ซักถามกรมทางหลวงถึงการบริหารจัดการงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร การดำเนินโครงการด้านต่างๆ ของกรมทางหลวง ทั้งเรื่องการซ่อมแซมและการดำเนินการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมสายใหม่ ซึ่งกรมทางหลวงได้ชี้แจงถึงการดำเนินการตามข้อสงสัยของคณะกรรมาธิการฯ โดยละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ