พท.เผย"สมศักดิ์"รับคลิปเสียงจริงแต่เป็นการหารือส่วนตัว-ไม่จำเป็นต้องลาออก

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ยอมรับว่าคลิปเสียงที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)นำมาเปิดเผย เป็นของจริง ซึ่งเป็นการพูดคุยกับคนใกล้ชิดระหว่างงานเลี้ยงที่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองปกติ แม้ในคลิปเสียงจะมีเนื้อหาถึงมีการเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่อง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติและร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ชี้แจงกับผู้ใหญ่ในพรรคแล้วว่า เป็นการหารือเป็นการส่วนตัวกับคนใกล้ชิดประมาณ 50 คน ไม่ใช่การออกมาแสดงความคิดเห็นในฐานะประมุชขฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งพรรคไม่ได้กังวลกับเรื่องนี้ เพราะเปิดโอกาสให้ ส.ส.หรือ สมาชิกพรรคสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ และมองว่านายสมศักดิ์ ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งประธานสภาน ตามที่ฝ่ายค้านออกมรเรียกร้อง

"นายสมศักดิ์แจ้งแล้วว่าเป็นการเล่าสู่กันฟังและแสดงความเห็นปกติ ไม่ได้เป็นการชี้นำทางการเมืองแต่อย่างใด แต่แปลกใจว่าทำไมเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน แต่สถานีโทรทัศน์ช่องบลูสกายกลับจงใจปล่อยออกมาในช่วงก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการไต่สวน ดังนั้นเรื่องนี้มองได้ว่าเป็นเกมการเมืองมากกว่า" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คลิปเสียงของนายสมศักดิ์มีเนื้อหาลักษณะรับคำสั่งหรือยินยอมให้มีการแทรกแซงรัฐสภา แสดงให้เห็นว่าสภาฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ตกเป็นทาสรับใช้

"ขอเรียกร้องให้ประธานรัฐสภาพิจารณาทบทวนตัวเองด้วยการลาออกจากตำแหน่ง เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ผิดจริยธรรม ซึ่งฝ่ายค้านอาจจะยื่นให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฏรที่มีนายสมศักดิ์เป็นประธานตรวจสอบตัวเอง" นายบุญยอด กล่าว

ขณะที่มีรายงานข่าวว่าฝ่ายค้านจะส่งคลิปเสียงดังกล่าวไปเป็นหลักฐานเพิ่มเติมในกรณีที่ได้ยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภาไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ