อิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซหากชาติตะวันตกยกระดับการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Fars ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติรายหนึ่งของอิหร่านย้ำคำขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย หากชาติตะวันตกยกระดับการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

"หากเราถูกคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบ เราจะไม่ยอมให้น้ำมันแม้แต่หยดเดียวผ่านช่องแคบฮอร์มุซไปได้" นายอาร์ซาลาน ฟาติปอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของรัฐสภาอิหร่านกล่าว

ขณะเดียวกัน นายเอบราฮิม อากาห์-โมฮัมมาดี สมาชิกรัฐสภาอีกคน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า คณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน ได้เตรียมร่างกฎหมายสำหรับการปิดช่องแคบฮอร์มุซไว้แล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้สหภาพยุโรป (อียู) ที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่รัฐและทหารอิหร่านบางส่วนยังขู่ว่าจะตอบโต้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมาตรการคว่ำบาตรของโลกตะวันตกทำให้การส่งออกของอิหร่านต้องหยุดชะงัก และส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยพุ่งเป้าไปที่สถาบันการเงินของประเทศที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านของอียู ก็มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อิหร่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ