(เพิ่มเติม) "สมเจตน์ บุญถนอม"นำทีมถึงศาลเตรียมให้ปากคำคดีแก้ไขรธน./ตร.คุมเข้ม

ข่าวการเมือง Thursday July 5, 2012 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศหน้าศาลรัฐธรรมนูญเช้านี้ที่จะมีการไต่สวนพยานคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ ในระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังรักษาความปลอดภัย โดยมีกำลังตำรวจปราบจราจลประมาณ 1 กองร้อย ซึ่งวันนี้จะเป็นการไต่สวนพยานบุคคลฝ่ายผู้ร้องรวม 7 คน ประกอบด้วย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม, นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์, นายวันธงชัย ชำนาญกิจ, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ, นายสุรพล นิติไกรพจน์, นายวรินทร์ เทียมจรัส และนายบวร ยสินทร โดยขณะนี้ พล.อ.สมเจตน์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก

ด้านนายวิรัตน์ ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า แนวทางการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้จะยื่นหลักฐานซึ่งเป็นคลิปวิดิโอทั้งใหม่และเก่า โดยจะใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในการชี้แจงต่อศาลเพื่อชี้ให้เห็นถึงกระบวนการต่างๆที่ทำให้เห็นว่ามีการจ้องล้มล้างระบอบการปกครอง

ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนายวิชิต คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาร่วมรับฟังการไต่สวนในครั้งนี้ด้วย โดยนายชูศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางการชี้แจงของทางฝ่ายผู้ถูกร้องจะทำให้ศาลฯ เห็นว่ากระบวนการต่างๆ ที่ฝ่ายผู้ร้องยกขึ้นมาเป็นเพียงข้ออ้าง และเป็นเพียงการรวบรวมหลักฐานจากที่ต่างๆ มาแล้วทึกทักเอาเองว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ทั้งที่กระบวนการจัดตั้ง ส.ส.ร.ยังไม่เกิดขึ้นตามข้อกล่าวหา ถือว่ายังไม่เข้าองค์ประกอบของกฎหมายในเรื่องการกระทำผิดตามมาตรา 68 วรรค 2

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี เดินทางไปให้กำลังและสนับสนุนการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ โดยนัดรวมตัวกันที่บริเวณหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยเช้านี้ นพ.ตุลย์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มกองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มาปักหลักชุมนุมตั้งแต่วานนี้ ขณะที่กองทัพธรรมประกาศสนับสนุนเสบียงอาหารให้กับกองทัพปลดแอกฯ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ